ศาลนัด 6 ก.พ.อ่านฎีกาคดีบุกบ้านสี่เสาฯ ‘จตุพร’ เผยทำใจรับชะตากรรม หากติดคุกบวกโทษทางการเมืองอีก 10 ปี

วันที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาชั้นฎีกา คดีดำเลขที่ 3531/2552 ในคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 ภายหลังจากเลื่อนการอ่านคำพิพากษาจากวันที่ 23 ก.ย. 62 เนื่องจากจำเลยซึ่งเป็นแกนนำนปช. 4 คนยื่นคำร้องขอกลับคำให้การใหม่เป็นรับสารภาพ

สำหรับจำเลยในคดีนี้ประกอบด้วย 1. นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ 2.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 3.นพ.เหวง โตจิราการ 4.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล

คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 ให้จำคุกนายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, น.พ.เหวง และนายวิภูแถลง คนละ 4 ปี 4 เดือน ส่วนนายนพรุจ ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกแกนนำนปช. คนละ 2 ปี 8 เดือน และนายนพรุจ ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการ “หยิบข่าวมาคุย” ว่าได้มีโอกาสพูดคุยกับบรรดาหมู่มิตร เราเองก็น้อมรับชะตากรรม เพราะว่าการเข้าคุกออกคุกกันในช่วง 10 ปี ก็สลับมือกันโดยตลอด บางคนอาจจะมาก บางคนอาจจะน้อย

“ต้องทำใจว่า คนในขบวนการ ออกมา แทบจะไม่เหลืออยู่ในทางการเมือง เพราะว่าจะติดคุกกี่วันก็ตาม หลังจากพ้นโทษก็จะต้องบวกโทษทางการเมืองอีก 10 ปีเช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตร คดียึดทำเนียบก็ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีเหมือนกัน ไม่ได้แตกต่างกัน” นายจตุกร กล่าวและว่าผลคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร ก็ว่ากันตามนั้น ตนก็จะไปให้กำลังใจ.

snamkhao99

This website uses cookies.