Categories: ไฮไลท์

ดร.เอนก ชี้ วิกฤติโควิดทำให้เห็นความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง ‘เงินทอง’ เป็นมายา ‘หยูกยา’ ต่างหากคือของจริง

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ภาคีสมาชิก ราชบัณฑิตยสภา โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ระบุว่าเมื่อคราววิกฤติต้มยำกุ้ง เราได้เห็นความสำคัญของชนบทและภาคเกษตร ที่รองรับคนว่างงานจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ความลำบากในยามนั้น ทำให้เราคิดกันได้ว่า เงินทองนั้นเป็นเพียง “มายา” ข้าวปลาอาหารต่างๆ คือ “ของจริง” แม้อยาก “ทันโลก” อยาก “รุ่งเรือง” ปานใด ก็จะทิ้งภาคเกษตร-อาหารไม่ได้

วิกฤติโควิด-19 เที่ยวนี้ ก็ทำให้เราได้เห็นความสำคัญของความ “พอเพียง” อีกครั้งหนึ่ง ในแง่ที่จะอาศัยแต่ตลาดโดยเฉพาะตลาดโลกมาจัดหาหยูกยา วัคซีน วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ ไม่ได้ ในยามที่วิกฤตเกิดทั้งโลกนั้น ถึงเรามีเงิน เขาก็ต้องเก็บ”ของ” ไว้ใช้เอง ไม่ยอมขายเรา เงินทองเป็น “มายา” อีกรอบ “หยูกยา” ต่างหากคือ “ของจริง”

สักวันสองวันที่ผ่านมานี้ ก็มีข่าวดีว่ากองทัพเรือประดิษฐ์ห้องความดันต่ำสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ เป็นแบบง่ายๆ อาศัยประสบการณ์ของทหารเรือในการทำอุปกรณ์ดำน้ำ ผมลองคุยกับหมอๆ ทั้งหลายดู ไม่แน่ใจนะครับว่า เขาจะยอมใช้ “ของใน” กันแทน ”ของนอก” ง่ายๆ ไหม

ก็ด้วยธรรมชาติเดิม นั่นแหละ แทนที่จะพากันตื่นเต้น และวางแผนให้เกิดห้องความดันต่ำแบบ “เมด อิน ไทยแลนด์” ให้จงได้ แพงหน่อยก็ต้องทำ รัฐต้องวางแผนสนับสนุน แม้ไม่ดีหน่อย เราก็ให้โอกาส ให้ปรับปรุงกันไป ทำให้การแพทย์-สาธารณสุขของไทยไม่เพียงจะ “ทันสมัย” หรือ “เก่งระดับโลก” อย่างที่คุยกันอยู่ แต่ยังจะ ”พอเพียง-พึ่งตนเอง” ได้มากขึ้น ด้วย แน่นอน ครับ เราย่อมไม่ปิดกั้นการเอาต่างชาติมาร่วมทำร่วมลงทุน เพียงเราต้องเป็นหุ้นใหญ่ และผลิตใช้ในประเทศเป็นสำคัญ ในยามคับขัน ก็ห้าม “ส่งออก” ได้ และ เรานั้นไม่ปฏิเสธ “ ตลาด” แต่ก็ไม่อาศัยแต่เพียง “ตลาด” และระบบ “โลกาภิวัตน์” มาจัดหาหรือจัดสร้างเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์-สาธารณสุขที่สำคัญ

ก่อนหน้าเรื่องนี้ ก็มีอีกเรื่องหนึ่ง คือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ผลิตเครื่องช่วยหายใจแบบง่ายๆ ขึ้นมาได้ มีคนชื่นชมและให้กำลังใจมากมาย แต่ก็มีคุณหมอจำนวนหนึ่ง ทั้งที่ยังไม่เห็นเครื่อง ก็อดเป็นห่วงก่อนว่ามาตรฐานอาจจะไม่ถึง ช่วยชีวิตไม่ได้จริง ครับ หากคิดแบบเดิม คุณหมอ และพยาบาล ย่อมไม่ค่อยอยากลอง เพราะ ยัง”สู้ของนอกไม่ได้”

เรามีวิศวกร ช่างฝีมือ นักประดิษฐ์ที่มีความสามารถไม่น้อย วิกฤตโควิดแทบทั้งโลกเช่นนี้ รัฐบาลและสังคมต้องเปลี่ยนหลักคิด พลิกวิกฤตมาเป็นโอกาส เวลานี้เห็นชัดแล้วว่าเราอยู่แถวหน้าของโลกทางอาหารและทางแพทย์-สาธารณสุข อีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อาหารรวมทั้งข้าวจะแพง หายากกันทั้งโลก ถ้าเราทำเป็น ทำทัน อย่าจมอยู่กับไวรัสอย่างเดียว เร่งทำการเพาะปลูก จะมีรายได้มหาศาลกัน แต่อย่าลืม: คนไทยเองต้องมีอาหารพอเพียงด้วย ขณะเดียวกัน ได้เห็นแล้วว่าการแพทย์-สาธารณสุขของเรานั้นดีจริง แต่ต้องเปลี่ยนให้ “พึ่งตนเอง” ให้ได้มากขึ้น

สุดท้าย ภาคท่องเที่ยว ที่เคยทำรายได้ให้ประเทศมากมายนั้น ก็ต้องฟื้นขึ้นมา อย่าปล่อยให้ฟุบอยู่นานเกินไป เฉพาะหน้านี้ อาจทำ “ท่องเที่ยวเชิงสุขอนามัย” เป็นที่กักเก็บตัวคนชั้นกลางชั้นสูงทั่วโลก โดยชี้ให้โลกเห็นว่า นักท่องเที่ยวเหล่านั้น อยู่กับระบบการแพทย์และสุขอนามัยที่ดีในระดับโลก

ทั้งหมดนี้มีรายละเอียด ซึ่งต้องคิดกันต่อไป ฝรั่งมักจะพูดว่าถ้าจะตามหา “พระเจ้า” มาช่วยทำเรื่องแสนยากแสนยุ่งให้เกิดขึ้นได้นั้น จะไปหาท่านได้ที่ไหน คำตอบ: ท่านสถิตย์อยู่ในสิ่งที่เรียกว่า “รายละเอียด” ไง ครับ ช่วยกันคิดต่อไปด้วยนะครับ.

admin

This website uses cookies.