อังคณา-อดีตกสม. ยกคำเตือน UN ถึงรัฐบาลไทย ‘สิทธิมนุษยชนจะต้องไม่ถูกเคอร์ฟิว’ การปกป้องประโยชน์สาธารณะต้องไม่ถูกฟ้องปิดปาก

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดผ่านเฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit โดยมีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้

#SLAPP #การปกป้องประโยชน์สาธารณะ

ที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องประเทศไทยมีมาตรการเพื่อป้องกันและยุติ #การดำเนินคดีทางยุทธศาสตร์เพื่อปกป้องการมีส่วนร่วมสาธารณะ (Strategic Lawsuit to Anti Public Participation – #SLAPP) หรือที่เรียกว่า #คดีฟ้องกลั่นแกล้ง หรือ #ฟ้องปิดปาก อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีทั้งนักการเมืองและหน่วยงานรัฐได้ฟ้องร้องดำเนินคดีผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือตรวจสอบการทำงานของรัฐมากขึ้น กรณี #saveแหม่มโพธิ์ดำ ทำให้หลายคนต้องตั้งคำถามถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่อง Fake news หรือ “#ข่าวปลอม” ว่าคืออะไรกันแน่ แล้วผู้ที่แชร์ข่าวเพื่อต้องการให้เกิดการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะทำไมต้องถูกดำเนินคดีและถูกไล่ล่า

นอกจากนั้นยังมี จนท ฝ่ายการเมืองรัฐบาลบางคนยังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือหวาดกลัวที่จะแสดงความคิดเห็น หรือวิจารณ์การทำหน้าที่ของรัฐบาลว่าอาจถูกฟ้องคดีข้อหา “#หมิ่นรัฐบาล” ทั้งที่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของประชาชนเป็นสิ่งที่ต้องได้รับความคุ้มครอง

ไม่กี่วันมานี้ ผู้รายงานพิเศษสหประชาชาติได้ออกมาเตือนประเทศต่างๆทั่วโลกที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า #NoCurfewOnHumanRights #สิทธิมนุษยชนจะต้องไม่ถูกเคอร์ฟิว ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆสิทธิมนุษยชน หรือสิทธิดั้งเดิมของมนุษย์จะยังคงอยู่ ไม่อาจสูญหายไป การมีส่วนร่วมในการปกป้องประโยชน์สาธารณะ และการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตยังต้องได้รับความคุ้มครอง.

admin

This website uses cookies.