‘วรงค์’ แนะรัฐบาลรวบรวมความคิดเห็นปิด-ไม่ปิดประเทศ ประเมินข้อดีข้อเสียและผลกระทบ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(ซีอีโอรปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 20 มี.ค. 2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

การปิดประเทศ??

ช่วงนี้พวกเราได้รับฟังข้อเสนอปิดประเทศบ่อยขึ้น ทั้งจากแพทย์ที่รักษาโรค โดยให้เหตุผลการขาดแคลนบุคคลากร และเวชภัณฑ์กรณีถ้าป่วยพร้มกันจำนวนมาก

บางรายขอให้ปิดประเทศถ้ามีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินวันละ 100 คน บางรายขอปิดประเทศโดยเอาตามกระแสไม่มีเหตุผล ที่สำคัญบางรายขอปิดประเทศแต่ขอเปิดประชุมสภา จนคิดว่าถ้าปิดประเทศแล้วทุกอย่างจะจบ

ส่วนกลุ่มที่คิดว่ายังไม่จำเป็น มองว่าวันนี้เกณฑ์เข้าออกประเทศเรื่องวีซ่า การตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด รวมทั้งการต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนผ่านตม. ก็ถือว่ามีประชาชนผ่านเข้าออกจนสนามบินแทบร้าง และไม่มั่นใจว่าสังคมประชาธิปไตยของเรา ถ้าปิดจะปิดยาวแบบจีนได้ไหม ที่สำคัญอาจมีระบาดซ้ำได้ถ้ายังไม่มีวัคซีน

จึงมีแนวคิดแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจาก 80%ของผู้ติดเชื้อนี้แทบไม่ต้องนอนร.พ. และเพียง 4%จะมีภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หลังจากนั้นประชาชนที่ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ที่ได้รับเชื้อไม่มาก ก็จะมีภูมิต้านทาน และหยุดการระบาดได้

ที่สำคัญมองว่าการปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยกเลิกกิจกรรมที่รวมคน และให้ประชาชนปฏิบัติตนเองอย่างเข้มงวด งดร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ใส่หน้ากาก และล้างมือบ่อยๆ จะทำให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เรื่องปิดประเทศ รัฐบาลจึงน่าจะรวบรวมความคิดเห็นเหล่านี้ มาพูดคุยให้ประชาชนฟังถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้น และสรุปทางเลือก ตลอดจนแผนการของรัฐบาลในแต่ละสถานการณ์ โดยเฉพาะถ้าทุกอย่างเลวร้าย ในแต่ละแผน ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้ไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล.