ศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี สส.รักชนก ศรีนอก คดี 112 ลุ้นได้ประกันตัวหรือไม่

13 ธันวาคม 2566 ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 มาตรา3,14

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคมถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2564 จำเลยได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ ไอซ์ หรือ@nanaicezโพสต์ ข้อความ เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนพร้อมรูปภาพ ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 10 อันเป็นความผิดตามกฎหมาย

โดยในวันนี้ น.ส.รักชนก จำเลยเดินทางมาศาล

มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ศาลอาญา

โดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า หากคำพิพากษาออกมาไม่เป็นผลดี ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกันตัว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา และที่ผ่านมาก็ได้มีการต่อสู้คดีมาอย่างเต็มที่

ขณะที่ น.ส. รักชนกเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นคำร้องเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา แต่ศาลไม่อนุญาต โดยตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

โดยศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เเละพรบ.คอมพิวเตอร์ให้ลงโทษบทหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันลงโทษกรรมละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี

ภายหลังฟังคำพิพากษาน.ส. รักชนก ยังมีสีหน้ายิ้มเเย้มเเละถูกพาไปห้องควบคุมตัว

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่าจะใช้ตำเเหน่งยื่นประกันน.ส. รักชนก ทันที

เมื่อเวลา 09.00 น.ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ รวม 2 ข้อความบนทวิตเตอร์

มีรายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯเป็นเวลา 6 ปี จากการทวิตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯรวมสองข้อความ (ข้อความละ 3 ปี)