น้ำตาจะไหล ‘แม่เพนกวิน’ คิดถึงบุตรชาย พ้อเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนคำสั่งประกันคดีดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล , แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ ,ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง จำเลยที่ร่วมกับพวก 22 คน ข้อหาดูหมิ่นสถาบันฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ครั้งนี้ สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน พริษฐ์ ชิวรารักษ์ เดินทางไปให้กำลังใจด้วย พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกสะเทือนใจ เพราะว่าการที่เด็ก ๆ ออกมาทำความดีกลับถูกมองว่าเป็นกบฏ เชื่อว่าแม่ทุกคน รู้สึกสะเทือนใจเหมือนกัน ว่านี่หรือคือประเทศไทย นี่หรือคือความยุติธรรม นี่หรือประเทศไทยที่บอกว่าประชาธิปไตยเสรี สิ่งที่เด็ก ๆ ทำไป สิ่งที่เขาสูญเสีย สิ่งที่เขาแลกมาเพื่อพยายามแสดงให้โลกเห็นให้ประชาชนเห็นว่าเจตนารมณ์ที่ดีของเขาคืออะไร แต่ถูกผู้ใหญ่ไปตีความผิด ถูกผู้ใหญ่รังแก และไปตัดอนาคตของเขา

“ทุกวันนี้เราก็เศร้าใจคิดถึงลูกสงสารลูก แต่เราก็ยังมีกำลังใจ เพราะคิดว่ายังมีคนไทยอีกหลายๆ คนและคนทั่วโลกได้ตระหนักแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยคืออะไร ระบบตุลาการของประเทศไทยเป็นเช่นไร สังคมนี้กำลังทำอะไรกับเด็กๆ ที่เป็นเยาวชนของชาติ เด็กๆ ที่อยู่ในคุกนั้นถ้าคุณไปสืบประวัติดูจะรู้ว่าเขาเป็นเด็กที่มีคุณภาพเรียนดี และมีความสามารถหลาย ๆ ด้าน” สุรีรัตน์ กล่าว

แม่เพนกวิน กล่าวต่อไปว่า ตนพูดเสมอว่าคนเราเห็นต่างกันได้ การสอนเด็กไม่ควรสอนแบบเก่า ๆ และบอกว่า ฉันเป็นผู้ใหญ่เธอต้องฟังฉันเท่านั้นเธอไม่มีสิทธิ์เถียง มันเป็นวิธีการที่ล้าหลังมาก ตนจะไม่สอนลูกแบบนั้น ในอดีตคุณอาจจะเคยถูกสอนแบบนั้น คุณก็เลยมาปฏิบัติกับเด็กเช่นนั้น แต่เราคิดว่าอะไรที่มันไม่ดี ควรจะหยุด แล้วมาเริ่มต้นใหม่ มาคุยกับเด็กแล้วประนีประนอม เพราะสิ่งที่คุณทำลาย ไม่ใช่เพียงอนาคตของเด็ก แต่คุณทำร้ายครอบครัวทำร้ายจิตใจครอบครัว ทั้งนี้ตนไม่ได้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย จึงทำได้เพียงให้กำลังใจ พยายามให้เขาไม่เครียด ให้เขาเห็นเราก็ไม่เครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น.