เสียงจาก ‘จตุพร’ สุดอึ้ง! ไร้ชื่อถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำ

เมื่อเช้าวันนี้( 12 ต.ค.2564) จากกรณีที่ได้แจ้งข่าวการปล่อยตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ในวันที่ 13 ต.ค.64 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เนื่องจาก นายจตุพร ได้รับพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 ก.ค.64 และ ได้ผ่านการฝึกอบรม ตามโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” รุ่นที่ 3/3 ซึ่งมีกำหนดปล่อยตัวในวันดังกล่าวที่แจ้งไว้ข้างต้น แต่ปรากฎว่า ในรายชื่อผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวไม่มีชื่อนายจตุพร

ทั้งนี้ นายจตุพร ได้กล่าวฝากออกมาจากเรือนจำ ว่า กรณีเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตนไปถอนประกัน เพื่อหักวันจำคุก ดังที่เคยทำมา จากการถูกจำคุกมาแล้วหลายครั้ง ผ่านมาแล้วหลายคดี อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนไม่เคยหลบหนี แม้แต่คดีเดียว ส่วนในคดีที่เป็นสาเหตุให้เกิดการอายัดตัว คือ คดี บ้านสี่เสาเทเวศร์ ก็เหลือเพียง 2 เดือนเท่านั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะหลบหนีแต่อย่างใด ตนควรจะได้รับการประกันตัว

ในการถอนประกันตนเองนั้น เป็นเรื่องปกติ ในคดีที่มีการจำคุกครั้งที่แล้ว ตนก็ไปถอนประกัน ศาลก็ให้ทำ จึงเป็นการถอนประกันด้วยตนเอง จำนวน 3 คดีได้แก่
1) คดีก่อการร้าย
2) คดี บ้านสี่เสา
3) คดีศาลทหาร
ในคราวที่แล้วก็ยื่นขอถอนประกันตนเองเหมือนกับในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อจำคุกครบ ตนก็ได้หมายบริสุทธิ์ปล่อยตัว เช่นปกติ ส่วนคดีอื่นๆก็ยื่นประกันตัวไว้

ส่วนในครั้งนี้ ตนยื่นคดีเดียวเนื่องจาก ในคดีก่อการร้าย ศาลชั้นต้นยกฟ้องแล้ว ส่วนคดีศาลทหารนั้น ได้จำหน่ายคดีเพราะยกเลิกคำสั่งไปแล้ว ดังนั้น การเข้าเรือนจำในครั้งนี้ จึงถอนประกัน ในคดีสี่เสา

ในคดีบ้านสี่เสา ศาลฎีกาสั่งจำคุกณัฐวุฒิ 2 ปี 8 เดือน โดยศาลระบุว่าหากสารภาพต้องสารภาพในศาลชั้นต้น ซึ่งตนได้รับการนัดหมายให้ฟังคำพิพากษา ในเดือนพฤษภาคม 2565 หากศาลสั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน ตามณัฐวุฒิเคยสารภาพก็จะลดลงครึ่งนึง แสดงว่า จะมีวันในการจำคุก 14 เดือน

ดังนั้นในคดีที่เหลืออยู่ จึงเหลือวันจำคุกเพียง 2 เดือนเท่านั้น

เพราะฉะนั้นตนไม่มีเหตุผลที่จะต้อง หลบหนีตามที่ มีเหตุผลเพื่อไม่ให้ตนประกันตัว เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมมีปัญหา