เฮลั่น จีน เตรียม เรือดำน้ำ ให้ไทยฟรี 2 ลำ ในฐานะมิตรประเทศ

เรือดำน้ำ

เรือดำน้ำ

มีรายงานเมื่อ 5 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า จากกระแสข่าวสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมอบเรือดำน้ำ ชั้น Song (ซ่ง) ให้ไทย 2 ลำ แต่ไม่มีคำยืนยันจากกองทัพเรือ และ กระทรวงกลาโหมของไทยในเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทางบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีนซึ่งรับหน้าที่บริหารเรือมือสองที่กำลังปลดประจำการ กองทัพเรือจีน ได้ประสานงานเพื่อแจ้งความประสงค์ มาแล้วว่าทางบริษัทมีมือสองจำนวนหลายลำ ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับกองทัพเรือไทย หากสนใจในโครงการดังกล่าวให้แจ้งความประสงค์ในการหารือในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุว่าเป็นการให้เปล่า หรือเป็นการซื้อในราคามิตรภาพ

แหล่งข่าวจาก กองทัพเรือ ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการ เพราะก่อนหน้านี้เป็นเพียงกระแสข่าวว่าทางการจีนได้มีการพูดคุยกับคณะทำงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และจะให้ฟรี 2 ลำ แต่ไม่มีการยืนยันข่าวจากฝั่งของ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด ทั้งนี้ ทร.จะพิจารณาว่าไปจะพูดคุยในรายละเอียด หรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะเป็นการให้เปล่า หรือ เป็นการซื้อในราคามิตรภาพ ยังไม่มีการยืนยัน

อย่างไรก็ตาม สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มอบชั้น Ming(หมิง)ให้กับกองทัพเรือเมียนมา เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ ทร.เมียนมามีเข้าประจำการแล้ว 2 ลำ จึงคาดว่าข้อเสนอของจีนจะเป็นเสนอแบบให้เปล่ากับไทยในฐานะมิตรประเทศเช่นกัน ซึ่งต้องดูในรายละเอียดว่าจะต้องซ่อมปรับคืนสภาพ และ ต้องใช้งบประมาณในนำเข้าประจำการเท่าใด รวมถึงมีข้อเสนออื่นๆ ที่ ทร.ไทยจะได้รับเพิ่มเติมหรือไม่

ในขณะที่เว็บไซต์ที่สนใจเรื่องนี้มีการโพสต์ข้อความถามถึงเรื่องดังกล่าว โดยผู้ติดตามข้อมูลและศึกษาข้อมูลต่างแสดงความเห็นหลากหลาย โดยมองว่า หากจีนเสนอ ซึ่งโครงสร้างภายในใกล้เคียงกับ S26T ซึ่งเป็นเรือชั้น Yuan (หยวน) นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ อย่างน้อยจะได้นำมาฝึกให้กำลังพลที่จะประจำการใน S26T เพื่อรอลำใหม่ที่อยู่ระหว่างหาเครื่องยนต์เยอรมันตามสัญญามาติดตั้งไปก่อนครบกำหนดส่งมอบ และ เมื่อมีการซ่อมปรับคืนสภาพเรือมือสองได้ตามมาตรฐานก็สามารถนำมาเข้าประจำการเพื่อใช้งานได้เหมือนกัน ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซื้อลำใหม่ 2-3 ในห้วงเวลา 2-3 ปีนี้อีกหลายหมื่นล้าน