‘ณัฐวุฒิ’ ทิ้งเพื่อไทย ‘ชลน่าน’ จ่อแถลงไขก๊อกพ้นหัวหน้าพรรค!

ชลน่าน ณัฐวุฒิ

21 สิงหาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Live “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ของนายสรยุทธ สุทัศนจินดา ว่า ตรงไปตรงมา ถึงเวลาที่ต้องบอกกับผู้คนว่าต้องยุติบทบาท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทยแล้ว ขายข้าวแกง ไม่ไปยุ่งเกี่ยวอีก จะใช้คำว่าลาออกก็ไม่ได้อยู่ในโครงสร้าง จึงใช้คำว่ายุติบทบาท

ทั้งนี้ ได้บอกกับผู้ใหญ่ในพรรคตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เมื่อสถานการณ์อาจจะมีแนวโน้มว่ามีการจับมือกันของพรรคการเมืองบางพรรคที่จะมาจัดตั้งรัฐบาล ก็คือการที่พรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรค 2 ลุง เป็นเหตุผลสำคัญ ไม่ได้โกรธเคือง หรือไม่มีอะไรขัดข้องหมองใจกัน แต่ตนได้บอกผู้ใหญ่ไปว่าถ้าถึงจุดนั้นตนก็อยู่ในพรรคไม่ได้

เหตุการณ์เดินมาเรื่อยๆ วันที่ 12 ส.ค.ได้ติดต่อกับนายเศรษฐา ทวีสิน บอกว่า ตนคงอยู่ในพรรคหรือในกระบวนการไม่ได้ บอก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และผู้ใหญ่ทุกคนในพรรค รวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วย

“ที่นี่เป็นบ้านของผม ผมโตที่นี่ เติบโตที่นี่ สู้ที่นี่ คนในบ้านพี่น้องผมทั้งนั้น แต่ว่าถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจ ยอมรับว่าตัดสินใจยาก ไม่ใช่เรื่องยศศักดิ์ตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องความผูกพัน ความรัก และความปรารถนา แต่ขอบอกทุกคนในเพื่อไทย และกองเชียร์ผู้สนับสนุนพรรคว่าไม่มีทางที่จะทำให้พรรคนี้เกิดความเสียหาย ไม่มีทางที่ออกมาแล้วเขวี้ยงก้อนหินใส่หลังคาบ้าน” โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวเสียงสั่นเครือ

อย่างไรก็ตาม ได้ถามคนสำคัญในพรรคได้รับการยืนยันว่านายเศรษฐาผ่านการโหวต ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ แน่ ๆ นายเศรษฐาปลอดภัยแล้ว ส่วนการกลับบ้านของนายกฯ ทักษิณ ที่จริงเป็นคนละเรื่องกันกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่มาลงเอาวันเดียวกัน ก็เป็นสถานการณ์ที่กำลังพอดี

มีรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทีมจะแถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยเช่นกัน หลังเคยประกาศไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งว่า หากพรรคเพื่อไทยจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)