ได้ฤกษ์ ‘บิ๊กตู่’ พ้นทำเนียบรัฐบาลแล้ว

31 สิงหาคม เมื่อเวลา 12.03 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินลงจากห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุข นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินมาถึงบริเวณที่จะร่วมรับประทานอาหารกับสื่อมวลชน หน้าตึกบัญชาการ 1 ได้ถอดเสื้อสูธ และมีท่าทีผ่อนคลายอย่างอารมณ์ พร้อมกล่าวทักทายว่า “ระวังติดโควิดนะ สบายดีกันมั้ย วันหน้าก็ทำกับรัฐบาลใหม่เขาให้ดีๆก็แล้วกันนะ ” จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับประทาน โดยเมนูวันนี้ที่พล.อ.ประยุทธ์รับประทาน ประกอบด้วย ผัดไท หมูย่างปลาร้า ส้มตำ หอยทอด ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และของหวานเป็นไอศกรีมกะทิ

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า นายกฯคุยกับเราบ้างก็ได้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ก็คุยกันมาตลอดนิ คุยกันมา 9 ปีแล้ว ไม่เบื่อหรือไง ทะเลาะกันบ้างเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เอางานเป็นหลัก พูดไม่เพราะบ้างก็ให้อภัยกันเถอะ”

เวลา 13.09 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นไปสักการะพระพรหม บนดาดฟ้าตึกไทยคู่ฟ้า เสร็จแล้วได้ไปไหว้นรสิงห์ต่อ ก่อนจะลงมาพบปะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลจำนวนมาก ที่ห้องโถงกลางตึกไทยคู่ฟ้า โดยนำดอกกุหลาบแดงมามอบให้ ขณะที่กรมประชาสัมพันธ์ นำวงดนตรีมาบรรเลงเพลง โดยเพลงแรกได้บรรเลงเพลงความฝันอันสูงสุดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์

กระทั่งเวลา 13.30 น.ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ รวมทั้งแฟนคลับ ได้เข้ามาร่วมให้กำลังใจมอบดอกไม้ ถือป้ายเชียร์ และร่วมส่ง พล.อ.ประยุทธ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าาวกับทุกคนว่า อะไรก็ตามที่ทำให้พวกเราไม่สบายใจ ไม่พอใจก็ขอบอกว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่ตั้งใจแบบนั้น ขอบคุณทุกคนและทุกหน่วยงานทั้งรัฐและรัฐวิสาหกิจทุกคน ขอให้เดินหน้าได้อย่างปลอดภัย ขอฝากแค่นี้ พวกเราไม่ว่าใครจะมา ใครจะไป หน่วยงานต้องอยู่ให้ได้ทั้งตัวเองและครอบครัว จะทำอะไรต้องไม่ทำให้เกิดความเดือดร้อน ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เจอกันข้างนอกขอให้ทักบ้าง อาจจะจำไม่ได้ หน้าตนอาจจะเปลี่ยนไปเยอะ หลายคนบอกว่าจะพาตนไปเที่ยว แต่จะไปได้อย่างไร เพราะทุกคนก็จำหน้าตนได้ในขณะนี้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้เชิญชวนให้ทุกคนร่วมร้องเพลง คำสัญญา ของอินโดจีน เพลงด้วยรักและผูกพัน ของเบิร์ด ธงไชย และเพลง ศรัทธา ของหินเหล็กไฟ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมารับดอกไม้ และร่วมถ่ายรูปกับทุกคนที่มาส่ง

ทั้งนี้ ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ในเวลา14.00 น.ตามฤกษ์ยามที่วางไว้ มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสวมกอดร่ำลา ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับมีน้ำตาคลอ ก่อนจะส่งสัญลักษณ์ไอ เลิฟ ยู และเดินทางออกจากทำเนียบไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังออกจากทำเนียบฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แวะบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเข้าไปสักการะองค์พระภูมิเจ้าที่​ และบวงสรวงองค์ท่านท้าวหิรัญพนาสูร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านพิษณุโลก ก่อนเดินทางกลับบ้านพักภายใน​ ร​.1.รอ.

สำหรับ องค์ท่านท้าวหิรัญพนาสูร เชื่อกันว่าท้าวหิรัญพนาสูร คือ อสูรเทพรูปร่างกำยำใหญ่โต เป็นผู้มีสัมมาปฏิบัติที่คอยติดตามพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) เพื่อปกปักรักษาและป้องกันภยันตรายทั้งปวงให้แก่พระองค์ โดยคำว่า “หิรัญ” หมายถึง สีเงิน หรือทอง ส่วนคำว่า “พนาสูร” หมายถึง เทพาสูรแห่งป่า

ได้ฤกษ์ 'บิ๊กตู่' พ้นทำเนียบรัฐบาลแล้ว 1