ด่วน!เตือน5จว.ริมฝั่งโขงรับมือน้ำเพิ่ม50-100ซม.ใน7วัน เขื่อนใหญ่ลาวปล่อยน้ำมาก

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ออกประกาศฉบับที่ 9/2561 เรื่อง สถานการณ์น้ำแม่น้ำโขงว่า ด้วยช่วง 7 วันที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยและตกหนักในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประกอบกับเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ในสปป.ลาว ได้เร่งระบายน้ำปริมาณมากลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่จังหวัด หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

จากการคาดการณ์โดยศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ในช่วง 7 วัน ต่อจากนี้ ระดับน้ำแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอยู่ในเกณฑ์ 50–100 เซนติเมตร และจะทำให้มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งบางแห่ง ตั้งแต่ อำเภอเมือง โพนพิสัย และรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย , อำเภอปากคาด เมือง บุ่งคล้า และบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ , อำเภอบ้านแพง ท่าอุเทน เมือง ธาตุพนม จังหวัดนครพนม , อำเภอหว้านใหญ่ เมือง และดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร , อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ และอำเภอเขมราฐ นาตาล โพธิ์ไทร ศรีเมืองใหม่ และโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมแผนเผชิญเหตุที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ให้รับทราบ