รองโฆษกอนาคตใหม่ฉะ ‘ส.ว.วันชัย’ รับใช้เผด็จการ ขวางแก้รธน.

นายณัฐชา บุญชัยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และรองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เมื่อวันที่ 9 พ.ย 2562 ลงในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ในจังหวะเรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560” ถูกพูดถึงและยึดครองพื้นที่ข่าว เราได้เห็นคนกลุ่มหนึ่งออกมาดิ้นเร้า ขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไข หรือไม่ให้มีแม้แต่การตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไข นั่นก็คือ “ส.ว.”

วันก่อน “เสรี สุวรรณภานนท์” มาวันนี้ “วันชัย สอนศิริ” และคิดว่าวันต่อๆ ไปคงออกมาอีกเรื่อยๆ นั่นเพราะหากปล่อยให้มีการแก้ไขเกิดขึ้น กลุ่มคนที่จะสูญเสียอำนาจโดยตรงก็คือ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน นี่เอง

คนกลุ่มนี้ถูกเลือกมาโดย คสช. ได้รับอภิสิทธิ์มากมายแลกกับการช่วย คสช.สืบทอดอำนาจ​ ผมมองว่าท่านทำหน้าที่เผด็จการได้ดีแบบไร้ยางอาย

ยังจำประโยคเด็ดจากคลิปของคุณวันชัยได้หรือไม่ ยืดอกภูมิใจบอกเพื่อนๆ ในงานเลี้ยงหนึ่งว่า “ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว.250 คน มีสิทธิ์ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ปรบมือให้ผมหน่อยครับ” และสุดท้าย ก็ได้มาเป็น ส.ว. เสียเอง น่าภาคภูมิใจนะครับเป็นจำพวกที่ประชาชนไม่เลือก ก็เลือกที่จะ เขียนอำนาจให้ตัวเองหลงระเริง

ส.ว.วันชัย ระบุว่า พวกอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นพวกดัดจริตทางการเมือง คือ 1.พวกแพ้การเลือกตั้ง อยากแก้มือ 2.พวกกระสันอำนาจ อยากมีอำนาจ ซึ่งต่อคำพูดนี้ ถ้าเราลองยกกระจกเงาไปตั้งไว้ตรงหน้าคุณวันชัย ก็จะได้เห็นหน้าค่าตาของกลุ่มคน 2 พวกนั้นอย่างชัดเจนทันที

1.พวกแพ้เลือกตั้ง ได้จำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เป็นอันดับ 2 ทั้งๆ ที่ “รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์ให้” เต็มที่แล้ว แต่ก็แพ้ จึงไม่สนเรื่องมารยาทในการตั้งรัฐบาลที่ต้องให้เสียงในสภาอันดับหนึ่ง พวกแพ้ทึกทักเข้าข้างตัวเองว่าจะดูคะแนน “ป๊อบปูลาร์ โหวต” ก็เลยทำให้พวกแพ้เลือกตั้ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยมีเหล่า ส.ว.นี่แหละเป็นตัวผันแปรการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของหลายๆ พรรคการเมือง

2.พวกกระสันอำนาจ อยากมีอำนาจ คือพวกที่ยึดอำนาจมาแล้วอยากมีอำนาจต่อไป จึงสร้างกับดัก กลไกสารพัด และหนึ่งในนั้นก็คือรัฐธรรมนูญ ทำให้ตัวเองได้มีอำนาจต่อ โดยพวก ส.ว.คอยค้ำจุน และจะขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทุกวิถีทาง หลังสังคมเห็นชัดตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจองค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมากเกินไป ต้องลดอำนาจองค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วไปเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน

วันนี้ ถามว่าคุณวันชัยไปอยู่ที่ไหนมา จึงไม่ได้ยินเสียงของประชาชนเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ว่าจะเวที 7 พรรคฝ่ายค้าน และไม่ว่าจะเวที ‘ข้อตกลงใหม่ จินตนาการใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน’ ก็ล้วนแต่มีประชาชนออกมาแสดงความเห็น ระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องแก้ไข เพียบ!

และด้วยที่กล่าวมายาวเหยียดนี้ ก็เพียงแค่อยากบอกว่า ก่อนที่คุณวันชัยจะออกมาแสดงความคิดเห็น หรือกล่าวอะไรต่อสังคม สิ่งที่ควรทำเป็นลำดับแรกคือการ “ส่องกระจก” เสียก่อน สำรวจตรวจตราว่าตัวเองดูดี เนี้ยบ เรียบร้อยแล้วหรือยังครับ