‘สาทิตย์’ เคลียร์ชัด!ปมโหวตสวนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงเมื่อคืนวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมาถึงกรณีเป็นหนึ่งในส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ลงมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ตามมาตรา 44

โดยนายสาทิตย์ ชี้แจงดังนี้

สภาล่ม กับ กรรมาธิการ ม 44

ข่าวสภาวันนี้ เดือดจัด!! ข่าวลงว่า ฝ่ายค้านโหวตชนะ มี สส ปชป โหวตเห็นด้วย 6 คน…
ผิดครับ!

วันนี้ สภาพิจารณาญัตติ ให้ตั้งกรรมาธิการพิจารณาศึกษา ผลกระทบ จาก ม 44 แต่ในหลายมุม ทั้งของอนาคตใหม่ ประชาชาติ พลังประชารัฐ บางญัตติเน้น ของ คสช บางอันเน้น ม 44 กับท้องถิ่น

บางอันเน้นเรื่อง 3 จังหวัด

แต่ญัตติของ ผม ในนามประชาธิปัตย์ กว้างๆ คือ เสนอให้ เอา คำสั่งคณะปฏิวัติ ที่ยังบังคับใช้ทุกคณะ

ประกาศ คำสั่ง คสช. และ กฎหมายที่ออกโดย คสช. มาพิจารณา ศึกษา ดูผลกระทบ และที่เป็นกฎหมายมาดูว่า จะยังคงไว้ หรือ จะเสนอให้แก้ไขเพราะสถานการณ์ ยุค คสช 5 ปี จบไปแล้วสมควรพิจารณา ทบทวนใหม่

เช่น ประกาศ คสช ที่แก้ กฎหมาย สปก ที่เดิมเพื่อ เกษตรกรรม มาเป็น ให้ทำเหมืองแร่ กังหันลม ปิโตรเลียม ได้ ว่าจะเสนอให้ทบทวนหรือไม่ ถ้าจะแก้ก็ต้องทำเป็นกฎหมายต่อไป

คือ แค่ตั้ง กรรมาธิการศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ของ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เท่านั้น

ผมอภิปรายในสภา อาทิตย์ที่แล้ว ตอนเสนอญัตติว่า เราทำหน้าที่ของเรา ไม่ใช่เอาคืน คสช หรือ ปกป้อง คสช

แต่ต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนในเรื่องกฎหมาย

วันนี้ มีโหวต วิปรัฐบาลเห็นว่า ไม่ตั้งกรรมาธิการ แต่ผมในฐานะผู้เสนอญัตติ เสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ฝ่ายค้าน ก็เห็นว่าตั้ง

ผมอภิปรายสรุปญัตติวันนี้ว่า ญัตตินี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องการทำหน้าที่นิติบัญญัติ แต่โดยสถานการณ์ บางฝ่ายตัดสินใจด้วยเหตุผลทางการเมือง ก็เข้าใจ แม้ว่าจะไม่มีการตั้งกรรมาธิการ แต่การแก้ประกาศ คำสั่ง ยังคงต้องทำ แต่จะช้าไปกว่าที่สภาทำเองและยากจะคาดว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร

สุดท้ายโหวตครับ!!! ผลคือ ที่ต้องการให้ตั้งกรรมาธิการชนะ(รวมผมด้วย)ไม่ใช่ฝ่ายค้านชนะ เพื่อนหลายคนเห็นด้วยกับผม แต่เกรงใจวิปครับ บางคนบอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสมาชิกสภา ยืนยันโหวตตามจุดยืน

พอมีการขอให้นับคะแนนใหม่ คราวนี้ละครับ เดือด!!!! ฝ่ายชนะไม่อยากให้นับ ฝ่ายแพ้อยากให้นับใหม่ จริงๆ ตามข้อบังคับนับใหม่ได้ครับแต่พอป่วนเลยพักการประชุม เปิดมาฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ ฝ่ายที่เหลือ ทำให้เหลือน้อย องค์ประชุมไม่ครบ แปลว่า ไปลุ้นต่อครับ