การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกำลังจะมา ‘จตุพร’ อ่านกระดาน 6 ผบ.เหล่าทัพประกาศสละเงินเดือน ส.ว.

เมื่อวันที่15 มี.ค. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวีเวทีทัศน์ผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวี  ช่วงหนึ่งว่าพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลต้องเสียสละอย่างไร แต่เมื่อไม่มีศักยภาพการบริหารแล้วเสียงเรียกร้องของสังคมที่ดังกระหึ่มรุนแรง และต่อเนื่องนั้นคือพล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก

“เมื่อผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้แล้วประกาศเสียสละไม่รับเงินเดือนส.ว.จนถึงเกษียณอายุ พร้อมทั้งจะคืนเงินเดือนส.ว.ที่ได้รับก่อนหน้านี้ด้วยนี่เป็นการเสียสละและเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่ารัฐบาลต้องเริ่มคิดการเสียสละบ้าง”

นายจตุพรเชื่อว่า6 ผบ.เหล่าทัพเสียสละนั้นจะเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกำลังจะเกิดขึ้นตามมา ในไม่ช้าซึ่งปลายทางมีทางออกหลายทาง

“แม่ทัพนายกองเริ่มต้นเสียสละโดยไม่รับเงินเดือนนั้นถือเป็นการส่งสัญญาณแรงและผมเชื่อว่าเป็นการส่งมายังรัฐบาลโดยตรงซึ่งหากติดยึดเงินเดือนตำแหน่งหน้าที่แล้วไม่มีวันแก้ไขปัญหาชาติได้”

อีกทั้งย้ำว่าถ้าเปลี่ยนม้ากลางศึกแล้วใครจะดูแลจัดการปัญหาไวรัสโควิด-19 ซึ่งตนมั่นใจว่าจะเป็นใครก็ได้ถ้าหลอมรวมความรู้สึกของคนภายในชาติแล้วบริหารการจัดการแก้ไขปัญหาจนแต่ละฝ่ายได้พาประเทศข้ามพ้นวิกฤตกันได้

นอกจากนี้ยืนยันว่าเมื่อเกิดวิกฤตรุมเข้าหาบ้านเมืองมากมายแล้วคนรับผิดชอบต้องคือรัฐบาลและคนรับผิดชอบสูงสุดของรัฐบาลคือนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลดังนั้นการส่งสัญญาณของแม่ทัพนายกองทั้งหลายรัฐบาลต้องคิดหากวันนี้รัฐบาลยังไม่คิดเรื่องการเสียสละตนเชื่อว่าจบไม่สวย

“ผมเชื่อว่าการเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นอย่างแน่นอนผมยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นช่วงนับเดือนและที่สำคัญคือหนีการเปลี่ยนแปลงไปไม่พ้นแม้ไวรัสโควิดอาจมาหยุดอะไรได้สารพัดแต่มาหยุดความจริงคือความล้มเหลวทั้งปวงที่ไม่สามารถแก้ปัญหาชาติได้จึงต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขอให้รอฟังกัน”นายจตุพรกล่าว