‘ณัฐวุฒิ’ จวก ‘ชวน’ กอดหลักการไม่สนวิกฤติโควิดและความเดือดร้อนของประชาชน

ขอบคุณรูปภาพจากเฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ กล่าวในรายการ‘หัวใจไม่หยุด‘เต้น’’ เผยแพร่ทางแฟนเพจ‘นายณัฐวุฒิใสยเกื้อ’ และยูทูบ’นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ Official’  ว่า”ผมเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อถกอภิปรายและพิจารณาเรื่องนี้ปัญหาใหญ่ขนาดนี้นายกรัฐมนตรีจะใช้แต่ปลัดกระทรวงกับข้าราชการอยู่ได้ยังไง

ตัวแทนของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยสมาชิกรัฐสภาทั้งหลายเขาต้องมีบทบาทและได้ปฏิบัติหน้าที่ที่จริงไม่จำเป็นต้องให้ใครร้องเลยครับเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีที่จะรวบรวมเสียงในรัฐบาลเปิดสภาให้ปากเสียงของประชาชนได้ทำงานคู่ขนานไปกับรัฐบาลได้ทันทีแต่นี่นอกจากไม่ริเริ่มแล้วยังตีกันแถมมีลูกหาบมาตีกินว่าพวกที่เสนอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญคือพวกจ้องจะเล่นเกมการเมืองเล่นงานรัฐบาล 

ถ้าคิดได้แค่นั้นต้องย้อนกลับไปเป็นรัฐบาลรัฐประหารครับไม่ใช่รัฐบาลที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งเหมือนตอนนี้

กรอบวงเงินกู้มหาศาลต้องการรายละเอียดต้องการความชัดเจนและต้องการให้กลไกตรวจสอบได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แต่นี่เกมดูเหมือนรัฐบาลต้องการจะใช้ข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาเอากฎหมายเงินกู้เข้าสภาช่วงปลายเดือนพฤษภาคมซึ่งวิกฤตความหิวโหยของประชาชนกำลังพุ่งขึ้นสูงสุดพอดีแล้วใช้บรรยากาศนั้นกดดันการทำหน้าที่ของสภาว่าจะพิจารณากันช้ากันนานไม่ได้เนื่องจากชาวบ้านรอการแก้ปัญหา 

กฎหมายก็จะถูกเรียกร้องให้ผ่านไปโดยเร็วการพิจารณาตรวจสอบก็ทำได้แค่ลวกๆแล้วในที่สุดปลายทางของเงินก้อนนี้อาจจะกลายเป็นมหาวิกฤตการทุจริตคอรัปชั่นหรือการบริหารจัดการงบประมาณที่ไร้ศักยภาพปัญหาก็จะตกอยู่ที่ประชาชนในที่สุด 

ผมไม่ได้ติเรือทั้งโกลนไม่ได้ติโขนก่อนทรงเครื่องแต่ดูแต่ละเรื่องแต่ละเรื่องที่ผ่านมาสิครับเอาเฉพาะแค่ช่วงโควิด-19 รัฐบาลชุดนี้เดี๋ยวก็จะซื้อเรือยกพลขึ้นบกเดี๋ยวก็จะซื้อยานยนต์หุ้มเกราะเดี๋ยวก็จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกcptpp 

ถ้าประชาชนไม่ช่วยกันโวยวายสังคมไม่ช่วยกันตรวจสอบป่านนี้ผ่านไปแล้วทุกเรื่องแล้ววงเงินกู้1.9 ล้านล้านแม้ว่าจะค่อยๆทยอยกู้มาก็ตามจะปล่อยให้เดินข้ามหัวตัวแทนของประชาชนไปอยู่ในมือในดุลยพินิจของรัฐบาลที่มีวิธีการทำงานแบบที่ผ่านมานี้ได้อย่างไร 

พล.อ.ประยุทธ์ลูกหาบพรรคพลังประชารัฐออกมาคัดค้านก็ยังพอทนนะครับเพราะเห็นกันอยู่ว่ากติกานี้ร่างมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะแต่คุณชวน  หลีกภัยในฐานะประธานรัฐสภาไปเอากะเค้าด้วยไม่แสดงท่าทีให้ชัดเจนว่าสถานการณ์นี้รัฐสภาต้องรีบทำหน้าที่อ้างแต่เพียงประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจ 

อ้างแต่เพียงเป็นเรื่องจำนวนเสียงตามตัวบทกฎหมาย วิกฤตใหญ่ที่สุดในโลกขนาดนี้แล้วยังมาคิดเป็นหลักการเป็นขั้นตอนปกติไม่ต้องคนอายุ 80 อย่างคุณชวนล่ะครับเอาใครที่ไหนมาทำหน้าที่ประธานรัฐสภาก็ได้ นี่ไม่ใช่หาเรื่องมาโจมตี หรือเอาสถานการณ์โควิด-19 มาเล่นเกมการเมืองนะครับ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่จริงๆไม่พูดกันชัดๆไม่ได้ 

ถ้าจะหาคนเล่นเกมการเมืองในสถานการณ์นี้ต้องไปดูในพรรคพลังประชารัฐที่เขากำลังเล่นเกมแย่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคแย่งเก้าอี้กรรมการบริหารและแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี”นายณัฐวุฒิกล่าว