‘ซูเปอร์โพล’ โต้เดือด ‘สิระ’ คนเก่งอย่ากร่างมั่ว

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้ออกแถลงการณ์ในหัวข้อ”จดหมายถึงประชาชน  เปิดใจนพดล อย่ากร่างมั่วเลยครับ สิระคนเก่ง” โดยระบุว่า”มีความเป็นไปได้ที่ผมจะขอพึ่งกระบวนการยุติธรรมจัดการกับนายสิระเจนจาคะที่ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนพูดอะไรออกมาจนอาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าซูเปอร์โพลไม่ดีและเชื่อมโยงถึงนามสกุลของผมที่นายสิระปั้นความเท็จอย่างฉะฉานบอกว่าผมมีนามสกุลเดียวกับโฆษกกระทรวงพลังงานซึ่งไม่เป็นความจริงที่นายสิระต้องรับผิดชอบ 

ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ผมจึงขอให้ทุกสื่อที่เผยแพร่ออกไปให้ความเป็นธรรมกับซูเปอร์โพลและผมเรื่องนามสกุลของผมด้วยผมตัดสินใจเขียนจดหมายถึงประชาชนเปิดใจนพดลเพื่อเล่าอะไรให้ฟังและชี้แจงให้นายสิระฯผ่านสื่อมวลชนทั้งหลายทราบไปพร้อมๆกันแต่ผมอาจจะให้อภัยแก่นายสิระเพราะมีเหตุผลบางอย่างที่เขียนอยู่ในหน้าสุดท้ายของจดหมายถึงประชาชนฉบับนี้ 

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานเย็นขณะที่ผมกำลังเขียนผลวิจัยโควิด-19 เกี่ยวกับวิถีชีวิตใหม่(New Normal) ของคนไทยก็ได้มีโทรศัพท์จากนักข่าวมาเล่าว่านายสิระอัดซูเปอร์โพลที่ซูเปอร์โพลบอกว่าข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีจะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนต่อความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลแสวงหาผลประโยชน์จากเงินกู้เข้ากระเป๋านักการเมือง….ซึ่งประเด็นนี้กระมังที่นายสิระบอกว่าซูเปอร์โพลไม่น่าเชื่อถือผมจึงคิดว่าน่าจะต้องชี้แจงให้ทราบทั่วกันว่า 

ซูเปอร์โพลเป็นนิติบุคคลที่สะสมความรู้ความเชี่ยวชาญมานานและคงไม่ต้องบอกหรอกว่าเก่งแค่ไหนเพราะตัวผมทำมาร่วม30 ปีแล้วเพราะฉะนั้นเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีที่ทำมาโดยตลอดนี้ไม่จำเป็นต้องแลกด้วยภาพลวงตาทางการเมืองและผมก็พิสูจน์ได้ด้วยว่าซูเปอร์โพลมีทุนสนับสนุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ได้มาด้วยความรู้ด้านระเบียบวิธีวิทยาการที่ผมสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนสหรัฐอเมริกาและศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยคอร์แนลและจบด้านการบริหารจัดการนโยบายสาธารณะเน้นยุทธศาสตร์เรียนร่วมหลักสูตรเดียวกับคณะนายทหารในองค์คณะระดับผู้นำ(Joint Chiefs of Staff) กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกามหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์วอชิงตันดีซีสหรัฐอเมริกาจึงใช้ความเชี่ยวชาญวิเคราะห์วิจัยข้อมูลเกี่ยวกับชาติบ้านเมืองล้วนๆเพราะผมถูกฝึกมาให้เป็น“ผู้สร้างตนเอง” ไม่ใช่เป็น“ผู้พึ่งพิงอิงแอบ” กลุ่มก๊วนคนมีอำนาจคับบ้านคับเมืองในการแสวงหาผลประโยชน์ดูประวัติผมของจริงได้ที่www.superpoll.co.th  และนายสิระจะมาว่าซูเปอร์โพลไม่น่าเชื่อถือไร้ราคาได้อย่างไรในหลายประเด็นต่อไปนี้

ประเด็นที่1 นายสิระคนเก่งบอกว่าผลโพลไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะสวนความรู้สึกของประชาชนผมขอให้สิระคนเก่งกลับไปอ่านผลโพลให้ดีถี่ถ้วนก่อนเพราะผลโพลพบว่าหลังอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงินผ่านสภาฯฝ่ายการเมืองก็กดดันให้นายอุตตมลาออกจึงทำให้ประชาชนเขาเกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อความชอบธรรมของรัฐบาลประชาชนเขากลัวว่ารัฐบาลจะเอานักการเมืองยี้เข้ามาหาผลประโยชน์บนหนี้สินที่รัฐบาลก่อขึ้นให้กับทุกคนในชาติ…..ผลโพลนี้มันสวนความรู้สึกของประชาชนตรงไหน… สิระคนเก่งช่วยตอบผมที 

แต่ถ้าจะถามเรื่องนี้และสิระคนเก่งอยากให้ผลโพลออกมาว่าประชาชนเชื่อมั่นศรัทธาต่อรัฐบาลที่จะเอาคนดีมือสะอาดไม่มีประวัติด่างพร้อยไม่มีแผลไม่มีชนักติดหลังไม่เคลือบแคลงสงสัยนักการเมืองที่พัวพันโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้คดีเยียวยาเสื้อแดงโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรมและคดีถือหุ้นสื่อผมเสนอว่าสิระคนเก่งคงต้องทำโพลถามประชาชนรอบๆตัวของสิระคนเก่งเอาเองล่ะกัน

แต่ซูเปอร์โพลไม่ทำแบบนั้นเพราะซูเปอร์โพลทำตามระเบียบวิธีวิทยาการด้านการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยไม่โกหกบิดเบือนเพื่อให้ตนเองอยู่รอดแต่ประเทศชาติและประชาชนเสียหายแต่ซูเปอร์โพลทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติและประชาชนมาโดยตลอดตรงไหนที่ดีเราสนับสนุนเต็มที่เราเป็นคนเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ความไม่ดีจะโดยพลั้งเผลอหรืออะไรก็ตามไปก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนเพราะฉะนั้นซูเปอร์โพลมีความชัดเจนว่าซูเปอร์โพลทำไปไม่ใช่เพื่อมุ่งหวังอำนาจหรืออามิสสินจ้าง

ประเด็นที่2 คือสิระคนเก่งพูดย้อนแย้งกันชอบกลเพราะผมอ่านข่าวแล้วผมเข้าใจถูกหรือเปล่าว่านายสิระไม่พอใจซูเปอร์โพลที่ออกผลโพลไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีแต่ในข่าวเดียวกันคล้ายๆกับว่านายสิระอยากจะให้ซูเปอร์โพลออกโพลถล่มเรื่องการลดค่าไฟล่าช้าความผิดพลาดของบิลค่าไฟและอื่นๆจนผมนี่รู้สึกเป็นห่วงนายสิระระวังจะถ่มน้ำลายขึ้นที่สูงที่มันอาจจะตกลงมาโดนหน้าตนเองเพราะการลดค่าไฟฟ้ามันเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานหลายกระทรวงเช่นการไฟฟ้านครหลวงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่อยู่กับกระทรวงมหาดไทย… อ้าวๆๆสิระไม่รู้เหรอว่าใครคุมกระทรวงมหาดไทยผมเป็นห่วงทั้งสิระและการตัดสินใจของผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองจริงๆ

ดังนั้นการที่ซูเปอร์โพลออกมาเตือนรัฐบาลว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุงนั้นเป็นไปเพื่อรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นรัฐนาวาที่พาประเทศไปให้ได้ถึงฝั่งดังที่รัฐบาลประยุทธ์1 เคยทำมาแต่นี่ถ้าจะให้ซูเปอร์โพลไปทำโพลให้ออกมาว่ากระทรวงพลังงานไม่มีผลงานนั้นซูเปอร์โพลไม่มีความจำเป็นต้องทำอะไรออกมาว่ากระทรวงพลังงานดีหรือไม่ดีอย่างไรเพราะฉะนั้นถ้าจะให้ชมรัฐบาลในเรื่องข่าวปรับคณะรัฐมนตรีและมาอัดรัฐบาลเรื่องค่าไฟฟ้าคนอัดนี่มีสติอยู่กับตัวหรือเปล่ามันช่างย้อนแย้งกันเหลือเกินเพราะฉะนั้นกระทรวงพลังงานทำอะไรที่ดีเราก็บอกว่าดีและชาวบ้านได้ประโยชน์นี่แหละที่รัฐบาลประยุทธ์1 เคยทำและต้องทำต่อไปเช่นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์พลังงานสะอาดและโรงไฟฟ้าชุมชนแต่อะไรไม่ดีซูเปอร์โพลก็บอกไม่ดีเพื่อให้ป้องกันปัญหาไม่ใช่มาตามแก้ปัญหาไม่จบไม่สิ้นโดยซูเปอร์โพลไม่เคยพึ่งพิงอิงแอบอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพื่อได้ผลประโยชน์ใดๆตอบแทนทั้งสิ้น

ประเด็นที่3 คือจากข้อ1 และ2 ข้างต้นซูเปอร์โพลทำมาไม่ได้บิดเบือนผลโพลรวมทั้งเรื่องของกระทรวงพลังงานและข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีดังนั้นจึงเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่เชื่อมั่นของภาคีเครือข่ายที่ซูเปอร์โพลเคยทำงานด้วยว่าของจริงและข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำอยู่ที่ซูเปอร์โพลสิ่งที่ซูเปอร์โพลทำนั้นไม่มีอามิสสินจ้างใดๆทำไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติได้ที่ปรากฏในตัวยุทธศาสตร์ต่างๆด้วยคำว่า“กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ๔” ของยุทธศาสตร์ต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อต้านการค้างาช้างต่อต้านการประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานไร้การควบคุมและต่อต้านแรงงานเด็กแรงงานบังคับที่ผมเชื่อมั่นว่าบุคคลที่เห็นข้อความที่ว่า“กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ๔” นี้คงจำได้ว่าผู้เป็นเจ้าของซูเปอร์โพลคนนี้เคยร่วมรบกันเหนื่อยยากกันมาขนาดไหนจนประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤต…. ดังนั้นซูเปอร์โพลจึงไม่จำเป็นต้องทำโพลเอาใจใคร…ในห้วงเวลาแรกๆที่ร่วมรบกันมาลุงตู่คงทราบดีว่าใครอยู่ข้างแกเสมอลุงตู่คงรู้ดีว่า“ตราบเท่าที่ลุงตู่อยู่ข้างประชาชนรักประชาชนคนคนนี้อยู่ข้างลุงตู่เสมอ” ….แต่น่าเสียดายที่สิระคนเก่งคงไม่รู้เรื่องเหล่านี้

ประเด็นที่4 นี่น่าจะถือว่าผิดพลาดอย่างแรงที่คนจะทำงานใหญ่ให้บ้านเมืองไม่น่าจะพลาดเรื่องข้อมูลพื้นฐานแค่ชื่อนามสกุลของคนสิระคนเก่งยังพลาดเลยเพราะผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพลเขาชื่อว่านายนพดลกรรณิกาไม่มีร.เรือการันต์ส่วนโฆษกกระทรวงพลังงานเขาชื่อว่านายวัชระกรรณิการ์มีร.เรือการันต์ที่สิระคนเก่งอ่านแล้วขอให้อ่านอีกสักสิบรอบจะได้บรรลุความจริงอย่าปรุงแต่งจิตอคติกับคนไปทั่วเพราะทำแบบนั้นมันจะดีเหรอมันคือปั้นความเท็จบอกประชาชนเลยนะคนเก่งๆจึงต้องระวังอย่า“มั่วอย่างฉะฉาน” #สิระคนเก่ง#มั่วอย่างฉะฉาน

ประเด็นที่5 คือกร่างมั่วเรื่องความน่าเชื่อถือของซูเปอร์โพลที่ขอแนะนำให้สิระคนเก่งค้นข้อมูลในอินเตอร์เนตดูลองพิมพ์คำว่าซูเปอร์โพลและประชามติเข้าไปก็จะพบว่าซูเปอร์โพลสำรวจพบก่อนล่วงหน้า2 สัปดาห์ว่าคนจะเห็นชอบรัฐธรรมนูญ61.5% และกกต. ประกาศคนเห็นชอบจริง61.4% ทำให้ซูเปอร์โพลได้รับเชิญไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันมีนักวิชาการทั่วโลกมาฟังซูเปอร์โพลที่บอกว่าสำนักโพลคนไทยทำได้ไงคลาดเคลื่อนน้อยกว่าร้อยละ1 สิระคนเก่งควรอ่านเยอะๆหาข้อมูลให้แม่นๆก่อนพูด

ดังนั้นตอนแรกผมคิดว่าจะอาศัยกระบวนการยุติธรรมช่วยเหลือปกป้องซูเปอร์โพลในฐานะนิติบุคคลและตัวผมที่เป็นปัจเจกบุคคลที่สิระคนเก่งมาปั้นความเท็จว่าผมมีนามสกุลเดียวกับโฆษกกระทรวงพลังงานแต่ยังไม่ทำหรอกเพราะตั้งใจไว้ว่าจะไม่ก่อกรรมทำเวรต่อเพื่อนมนุษย์ไม่ว่ามิตรหรือศัตรูตรงกันข้ามผมขอใช้หนี้แผ่นดินให้หมดสิ้นในภพภูมินี้นี่แหละคือเหตุปัจจัยที่ทำให้ผมมีจิตอาสาด้วยหัวใจคนไทยเข้าไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทำงานยุทธศาสตร์ปกป้องผลประโยชน์ชาติกับผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า“กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ๔” ของยุทธศาสตร์ต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อต้านค้างาช้างต่อต้านการประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานไร้การควบคุมและต่อต้านแรงงานเด็กแรงงานบังคับจนรัฐบาลประยุทธ์ทำได้สำเร็จทุกตัวผมจึงคิดว่าน่าจะใช้หนี้แผ่นดินได้หมดสิ้นแล้วเพราะกลัวเหลือเกินว่าจะเกิดมาอีกกี่ร้อยชาติก็จะเจอนักการเมืองยี้ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองยังไม่ล้างการเมืองน้ำเน่าไทยไม่ปกป้องคนดีไม่เหนี่ยวรั้งคนดีๆไว้ปกครองบ้านเมือง

สุดท้าย…ใครอยากดูหลักฐานที่ผมเก็บไว้เตรียมเล่าให้ลูกหลานฟังมาดูได้ว่าผมเคยรับใช้ชาติในฐานะพลเรือนธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่เคยกร่างกับใครเพราะลุงตู่เคยสอนเตือนสติว่ายิ่งมีอำนาจยิ่งต้องทำตัวเล็กผมก็น้อมรับมาปฏิบัติตอนอยู่กระทรวงแรงงานใครมาห้อมล้อมผมจะกดลิฟท์ให้ผมจะเปิดประตูรถให้ผมขอให้กลับไปทำงานหมดไม่ต้องเรียกผมว่า“ท่าน” เรียกผม“อาจารย์” ก็ถือว่าให้เกียรติผมมากที่สุดแล้วโดยผมจะเปิดหลักฐานให้ลูกหลานเห็นลายเซ็น”นายกฯลุงตู่” ว่าลุงตู่เขียนอะไรที่อ่านยากชะมัดแต่ข้อสั่งการทุกข้อแหลมคมสุดยอดเป๊ะมากปกป้องผลประโยชน์ชาติได้อยู่หมัดตามยุทธศาสตร์ที่ทีมยุทธศาสตร์เคยออกแบบไว้ทุกตัวโดยผมจะสอนเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ว่าความสำเร็จในการปกป้องผลประโยชน์ชาติบ้านเมืองให้สำเร็จได้แท้จริงอยู่ที่การฝึกให้เด็กและเยวชนมีคุณลักษณะ5 ประการคือสำนึกรู้คุณแผ่นดินและสถาบันหลักของชาติมีทัศนคติที่ดีมีวินัยมีงานทำและเป็นพลเมืองที่ดีที่สิระคนเก่งควรรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้างนะถ้าสิระคนเก่งคิดจะทำงานใหญ่ให้บ้านเมืองอย่างแท้จริง”.