ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ‘อานนท์-ไมค์’ ได้รับอิสรภาพ พ้นจากเรือนจำ

ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เมื่อเย็นบ่ายวันนี้(1 มิ.ย.2564) โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้งสองคนมีการมาพบพนักงานอัยการตามที่ถูกนัดหมายทุกครั้งไม่แสดงพฤติกรรมว่าจะหลบหนี หลักฐานพยานในคดีถูกรวบรวมเรียบร้อยแล้วและจำเลยทั้งสองคนสมัครใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล

ประกอบด้วยจะไม่ทำกิจกรรมใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ไม่กระทำการใดๆให้สถาบันพระมหากษัตริย์เกิดความเสื่อมเสีย และไม่เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมที่จะเดินทางมาศาลตามที่มีการนัดหมายทุกครั้ง

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การอนุญาตปล่อยตัว ชั่วคราวจะไม่กระทบต่อรูปคดี และไม่มีเหตุผลให้ไม่ปล่อย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรให้มาศาลตามนัด

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังจากนี้ศาลจะมีหมายปล่อยตัวไมค์ และอานนท์ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่ทั้งสองได้รักษาตัวอยู่ ทั้งนี้ต้องรอความเห็นจากแพทย์ผู้รักษาว่าทั้งสองจะต้องกักตัวต่อเป็นระยะเวลาเท่าใด แต่จากรายงานผลตรวจล่าสุดพบว่าทั้งสองอยู่ในระยะปลอดภัยแล้วคือปลอดเชื้อคาดว่าทางครอบครัวจะเดินทางไปรับที่โรงพยาบาลและพาไปกักตัวที่บ้าน

ต่อมาช่วงเย็นวันเดียกัน อานนท์ นำภา และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอกได้ได้รับการปล่อยตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ โดยมีญาติพี่น้อง และมวลชนจำนวนหนึ่งไปต้อนรับกลับบ้าน.