‘วรงค์’ เดือดฉะ ‘ช่อ พรรณิการ์’ คุณเป็นใครมาด้อยค่าวัคซีน ‘ซิโนแวค’

วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงนางสาวพรรณิการ์ วานิช หรือ “ช่อ” กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า มีเนื้อหาดังนี้

#whoareyou?

ล่าสุด มาอีกแล้ว ‘ช่อ’ ด้อยค่า ‘ซิโนแวค’ ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เหมือน ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’

ไม่รู้ว่าช่อ มีอะไรนักหนากับวัคซีนซิโนแวค ทั้งๆที่ตามหลักการแพทย์ เรื่องยาหรือวัคซีน เขาอาศัยหน่วยงานมาตรฐานรับรอง เช่น ของไทยเรา ก็คืออย.รับรอง ของอเมริกาก็ใช้ US.FDA รับรอง

เนื่องจากวัคซีนโควิด เป็นสิ่งใหม่ของโลก และมีผลกระทบ กับคนทั้งโลก ความเชื่อมั่นต่างๆ จะเกิดขึ้นเมื่อ WHO รับรอง การที่วัคซีนซิโนแวค ผ่านการรับรองจาก WHO ทางการแพทย์ทั่วโลกเขาถือว่า ผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้ว

ผมอยากถามว่า”ช่อ” #whoareyou? #คุณเป็นใครหรือ? คุณมีความรู้อะไร ที่จะลบล้างความน่าเชื่อถือ WHO เพราะแม้คุณไม่นับถืออย.ของไทย แต่คุณควรเคารพ WHO ที่สำคัญคุณควรต้องรู้ว่า หลักการแพทย์ เขาถือว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

หรือว่าคุณกลัวคนไทยจะสบายใจ แล้วอิจฉา คุณเอาเวลามาเคลียร์เรื่อง”เมย์เดย์เมย์เดย์” ที่บอกว่า พวกคุณหลอกลวงประชาชนจะดีกว่า เพราะเห็นเงียบไปนาน”

ก่อนหน้านี้ น.ส.พรรณิการ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Pannika Chor Wanich โดยมีข้อความ ระบุว่า…งงค่ะ เมื่อวานบอกว่าที่ส่งมอบ 1.8 ล้านโดสคือให้ไทย แต่วันนี้บอกส่งให้แอสตร้าเซเนก้า แล้วแต่แอสตร้าจะไปจัดสรรให้ประเทศไหน สรุปว่าเดือนนี้ไทยได้กี่โดสกันแน่จากแอสตร้า?

แต่การที่ สธ.แถลงว่า เดือนนี้มีวัคซีนฉีดให้ประชาชน 6 ล้านโดส (ซึ่งเป็นตัวเลขแผนที่เคยระบุไว้ว่าเดือนมิ.ย. แอสตร้าต้องส่งวัคซีนให้ไทย 6 ล้านโดส) แต่เป็นซิโนแวคบวกแอสตร้า และตอนนี้ไทยยังมีซิโนแวคเหลือในมืออีกประมาณ 2 ล้านโดส บวกสั่งมาใหม่อีก 3 ล้านโดสในเดือนนี้ ก็หมายความว่าเดือนนี้เราน่าจะได้ฉีดซิโนแวคเป็นหลัก เพราะมีอยู่ถึง 5 ล้าน จาก 6 ล้านโดสที่เป็นโควต้าวัคซีนเดือนนี้
ปล. อนุทินยังสั่งซิโนแวคมาอีก 11 ล้านโดส อาจเป็นการสำรองใช้เผื่อแอสตร้าส่งมอบได้ไม่ตรงตามแผนในเดือนถัดๆไปหรือไม่?

ปล.2 ใครที่คิดว่าวัคซีนอะไรก็เหมือนๆกัน โปรดเข้าใจว่าซิโนแวคซึ่งมีประสิทธิภาพประมาณ 50% ในการป้องกันโรค ย่อมไม่สามารถทำให้เกิดภูมิต้านทานหมู่ได้ หรือเกิดช้ากว่าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง 70-95% เพราะต่อให้ฉีดให้คนครบ 100% ทั้งประเทศ ภูมิก็ไม่ขึ้นถึง 70-75% ดังมีตัวอย่างในชิลี ที่ปูพรมฉีดซิโนแวคให้ประชากรเกิน 60% ไปแล้วแต่กลับเจอระบาดซ้ำระลอกใหม่ ในขณะที่อิสราเอล สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนให้ประชากรด้วยอัตราใกล้เคียงกัน และไม่เจอระบาดซ้ำ เพราะฉีดไฟเซอร์ โมเดอร์นาเป็นหลัก.