ไม่มีแอสไพริน ‘ตลาดมหาชัย’ ยันปลาหมึกสดไร้สารเจือปน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน จากกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเตือนภัยอันตรายเกี่ยวกับปลาหมึกที่มีการแช่สารแอสไพรินทำให้ดูสวยงามน่ารับประทานที่เพิ่มความสดกรอบให้กับปลาหมึก โดยทั่วไปแล้วเวลาพ่อค้าซื้อปลาหมึกแช่แข็งมานั้น มักจะมีลักษณะเหี่ยวเนื้ออ่อนยวบจนไม่ได้น้ำหนัก และหน้าตาไม่น่ากิน ซึ่งถ้าผู้บริโภคซื้อไปรับประทานอาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้สำหรับผู้ที่แพ้ยาประเภทนี้ ซึ่งผลข้างเคียงของการได้รับสารแอสไพรินจะมีอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร เลือดออกในทางเดินอาหาร เพราะแอสไพรินนั้นเป็นกรดที่ขนาดโมเลกุลค่อนข้างใหญ่และเข้ากับโปรตีนได้ดี จึงทำให้ล้างออกยากมาก ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร มีแม่ค้าพ่อค้าขายอาหารทะเลกันอย่างปกติ และประชาชนเข้ามาเลือกซื้ออาหารทะเลสดเป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา ทางพ่อค้าแม่ค้าจึงได้มีการแกะถุงปลาหมึกออกจากถุงที่วางขายและหยิบปลาหมึกกล้วย ปลาหมึกกรอบ ปลาหมึกขาว ออกจากถังที่แช่ไว้ให้ตรวจสอบความสดใหม่ของปลาหมึก พร้อมระบุว่า เคยได้ยินข่าวแบบนี้มานานแล้วแต่ก็ยังไม่พบว่าร้านใดที่ทำแบบนี้ เพราะอาหารทะเลของจังวัดสมุทรสาครขึ้นจากทะเลมาแบบสดๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สารแอสไพรินแช่เพื่อให้ดูสดเป็นการสิ้นเปลืองต้นทุน สังเกตจากสีและความสดของอาหารทะเลได้ ส่วนยอดขายก็ปกติเหมือนทุกๆวัน

นายรัชตพล มีลาภ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัย ความสะอาดของอาหารทะเลสด เพื่อเฝ้าระวังสิ่งเจือปนและแปลกปลอมที่จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอยู่เป็นประจำ ตรวจสอบฟอร์มาลีนเป็นหลัก ส่วนแอสไพรินเป็นข่าวใหม่ ทางเราก็ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ ซึ่งทางจังหวัดสมุทรสาครเน้นอาชีพประมงเป็นหลัก ปลาหมึกของเราขึ้นจากทะเลมาแบบสดๆ พ่อค้าแม่ค้าไม่จำเป็นที่จะต้องนำอาหารทะเลมาแช่สารอันตรายเหล่านี้ คาดว่าปลาหมึกที่แช่สารแอสไพรินจะเป็นปลาหมึกจากต่างประเทศ ซึ่งในการขนส่งมายังประเทศไทยต้องแช่แข็งไว้ เมื่อถึงเวลาออกมาจำหน่ายอาจจะแช่สารเหล่านี้ไว้เพื่อให้สดดูน่ารับประทานอยู่ตลอดเวลา

“ประชาชนควรระมัดระวังในการเลือกซื้ออาหารทะเลสด อย่าพึ่งตื่นตะหนกกับข่าวแอสไพรินในปลาหมึกที่เกิดขึ้นเพราะว่ายังไม่ได้ตรวจพบในจังหวัดสมุทรสาครแต่อย่างใด”นายรัชตพล กล่าว