นายกฯย้ำทูตเนเธอร์แลนด์ ไทยจัดเลือกตั้งต้นปี 2562

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเกส ปีเตอร์ ราเดอ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเชื่อมั่นว่าด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งเคยปฏิบัติงานในหลายภูมิภาค จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขับเคลื่อน และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ แน่นแฟ้น และเพิ่มพูนในหลากหลายมิติ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงนโยบายเพื่อปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจของไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนเนเธอร์แลนด์ โดยไทยมีความพร้อมและศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการค้า และการลงทุนของอาเซียน

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศ ซึ่งไทยและเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศเกษตรกรรมเช่นเดียวกัน จึงสามารถขยายความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารระหว่างกัน รวมทั้งความร่วมมือด้านการศึกษา พร้อมชื่นชมตัวเลขทางการค้าระหว่างไทย-เนเธอร์แลนด์

พล.ท.วีรชน กล่าวด้วยว่า ในช่วงท้ายการหารือ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีกำหนดการเดินทางจะเข้าร่วมการประชุม ASEM Summit ในเดือนตุลาคม 2561 และหวังว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พบหารือกับนายมาร์ก รึตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการพบหารือกันจะเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป พร้อมยืนยันถึงกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยของไทยว่า ได้บริหารประเทศโดยยึดตามโรดแมปและพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงต้นปี 2562 ด้วย