‘ซูเปอร์โพล’ เผยปชช.หนุน ‘ตู่ จตุพร’ เคลื่อนไหวสร้างความปรองดอง

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลโพล เรื่อง ประชาธิปไตยแบบไทยๆในฝัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.7 ระบุประชาธิปไตยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทย ในขณะที่เพียง ร้อยละ 3.3 ระบุไม่จำเป็น เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจะดีขึ้นหลังเลือกตั้งพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.1 เชื่อมั่นมากขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 15.9 เชื่อมั่นน้อยลง

เมื่อถามถึงลักษณะของประชาธิปไตยแบบไทยๆในฝันที่ต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.6 ต้องการนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกง มาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมสูง รองลงมาคือ ร้อยละ 83.0 ต้องการการมีส่วนร่วมปกครองบ้านเมืองและท้องถิ่นต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เลือกตั้งแล้วจบ ร้อยละ 80.1 ต้องการความเท่าเทียม ไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ร้อยละ 79.4 ต้องการนักการเมืองที่ไม่ก่อความขัดแย้ง ทำบ้านเมืองสงบสุข ไม่แบ่งสีเสื้อ ไม่มีการเมืองข้างถนน

ร้อยละ 68.2 ต้องการการเมืองแข่งขันแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน เสนอนโยบายที่ดี ร้อยละ 65.5 ต้องการมีเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม สงบเรียบร้อย ร้อยละ 59.2 ต้องการพรรคการเมืองที่ไม่ถูกใคร กลุ่มใดครอบงำได้ มีถ่วงดุลภายในพรรค และร้อยละ 21.6 ระบุอื่นๆ เช่น เอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ ไม่มีปิดถนน ไม่ชุมนุมวุ่นวาย ช่วยคนไทยมีงานทำ มีรายได้ดี แก้ปัญหาปากท้อง อาชญากรรม ยาเสพติด เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 สนับสนุนท่าทีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เคลื่อนไหวการเมืองด้วยความสงบสุขสู่ความปรองดองของคนในชาติ มีเพียงร้อยละ 3.4 ไม่สนับสนุน และร้อยละ 11.3 ไม่มีความเห็น และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ไม่สนับสนุนท่าทีนักการเมืองที่ใส่ร้ายป้ายสี ก่อขัดแย้งภายในประเทศเพราะบ้านเมืองเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนไม่ได้ประโยชน์ มีแต่พวกแก่งแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ส่วนตัวครอบครัวและพวกพ้อง และไม่ต้องการนักการเมืองหัวรุนแรงแบบเดิมๆ เป็นต้น