‘ปารีณา’ ไม่ทนนำชาวโพธาราม ร้องนายกฯเร่งดำเนินคดีคนทำผิดมาตรา 112

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้

#คำแถลงการณ์ @ปารีณามาทำเนียบ #ไม่ยกเลิก112

ข้าพเจ้าในฐานะลูกโพธาราม และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ไม่ทนคนเนรคุณแผ่นดิน ขอเรียกร้องให้

  1. การที่มี “กลุ่มบ้านโป่งไม่อินเผด็จการ “ อ้างถึงอำเภอบ้านโป่ง ข้าพเจ้าขอให้กลุ่มดังกล่าว งดใช้คำว่า”บ้านโป่ง “ มาแอบอ้างสนับสนุนแนวคิดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะการใช้คำว่าบ้านโป่งเป็นชื่อกลุ่ม อาจทำให้สังคมเข้าใจคนบ้านโป่งผิดไปจากความจริง เกิดความเสียหาย เป็นความอัปยศ เพราะจังหวัดราชบุรีเป็นเมืองของพระราชา มีกลุ่มคนเล็กๆในจังหวัด ไม่กี่คนพยายามโยงการจาบจ้วงสถาบัน เป็นเรื่องการเมือง แสดงความอ่อนด้อยทางความคิด บิดเบือนกฎหมาย เพราะการที่มีคนถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 เป็นเพราะบุคคลนั้นกระทำความผิดตามที่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมาย ไม่ได้ปิดปากแต่เป็นการใช้กฎหมายเพื่อปกป้องสถาบันอันเป็นที่รัก มิให้ถูกแทรกแซง บิดเบือนใส่ร้ายทำให้ถูกเคลือบแคลงสงสัย อันเป็นการมิบังควรอย่างยิ่ง
  2. มาตรา 112 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 มีคนอ้างว่าเป็นคนบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มีเพียง 5 -7 คนกล่าวอ้างว่าการใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือในการปิดปากประชาชน ด้วยคดีอาญา ซึ่งเป็นความเท็จในการดูหมิ่น หมิ่นประมาท คนทั่วไป ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 393 เป็นกฎหมายคุ้มครองไม่ให้บุคคลไปดูหมิ่น หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น ส่วนมาตรา 112 เป็นกฏหมายที่มีการบังคับใช้กันปกติทั่วโลก ซึ่งเป็นกฏหมายเพื่อปกป้องบุคคลสำคัญของประเทศ ซึ่งแระเทศไทยหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา เมื่อมีชายผู้หนึ่งได้พูดว่า “ต้องการจะฆ่าประธานาธิบดี “ ศาลได้ตัดสินจำคุก หรือยูทูปเบอร์ชื่อดัง ในพูดจาดูหมิ่น พระราชาธิบดีที่ 6 แห่งโมรอคโค ศาลตัดสินปรับเงินประมาณ 120,000 บาท และจำคุก

ข้าพเจ้าและชาวราชบุรีส่วนหนึ่ง จึงขอให้เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ออกคำสั่งให้ทุกหน่วยงาน ในการเร่งรัดดำเนินคดีทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ซึ่งปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการล่าช้า จนทำให้เกิดการล่วงละเมิดสถาบันอย่างต่อเนื่องโดยไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย ข้าพเจ้าในฐานะลูกโพธาราม ขอเรียนว่า ไม่สามารถทนดูพฤติกรรมดังกล่าวได้อีกต่อไป กับความล่าช้าของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ที่กำลังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันสูงสุด ไม่สมควร ให้ผู้ใดมาสร้างเรื่อง ใส่ร้าย โกหก ดูหมิ่น หยาบคาย เสียดสี ด่าทอ หรืออาฆาตมาดร้าย

  1. ขอเรียกร้องให้กลุ่มคนดังกล่าว ที่ประกาศไม่ยอมรับกฏหมายมาตรา 112 ให้กลับตัว กลับใจ เพราะเป็นการแสดงพฤติกรรมของคนที่ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง เนรคุณแผ่นดิน ทำให้พี่น้องชาวบ้านโป่งได้รับความเสียหาย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว วันนี้ข้าพเจ้าได้ยื่นหนังสือ ถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ติดตามตรวจสอบ เร่งรัดการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในประเด็น ความล่าช้าของการดำเนินคดีมาตรา 112 เพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิดทุกคนต่อไปโดยไม่มีข้อยกเว้น

นส. ปารีณา ไกรคุปต์ ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ลูกหลานคนจังหวัดราชบุรี ดูน้อยลง.