หมูป่าบวชแล้ว! ‘พระเอกพล-เณร 11รูป’ ตั้งจิตอุทิศบุญกุศลให้ ‘จ่าแซม’

25 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีคณะสงฆ์ จ.เชียงราย และฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย ได้จัดให้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทให้กับนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาดามีจำนวน 12 คนที่นับถือศาสนาพุทธ ณ วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันนี้นั้น พบว่าในช่วงเช้านาคทั้ง 12 คนซึ่งได้ประกอบพิธีปลงผมที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาก็ได้เดินทางไปยังมณฑลพิธีลานพระธาตุดอยตุง ใกล้กับพระอุโบสถของวัดพระธาตุดอยตุงเพื่อเตรียมขบวนแห่ไปสู่พระธาตุดอยตุง โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ท.ภาคย์ โลหารขุน แพทย์ ทบ.นำคณะผู้อัญเชิญผ้าไตรวางผ้าไตรบนพาน ขณะที่ตาลปัตรในขบวนแห่มีการพิมพ์เป็นรูปหมูป่าและพื้นหลังเป็นเทือกเขาดอยนางนอน ส่วน ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน หรือน้องอดุลย์ อายุ 14 ปี นับถือศาสนาคริสต์ และแยกออกไปประกอบพิธีกรรมที่โบสถ์ตามหลักของศาสนาแล้ว

จากนั้นพิธีเริ่มต้นด้วยการที่นาคทั้ง 12 คน จุดธูปเทียนบูชาพระธาตุดอยตุง จากนั้นผู้ว่าฯเชียงราย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ถวายความเคารพและเปิดกรวยดอกไม้เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และก่อนจะประกอบพิธีเปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทและนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกของทีมหมูป่าอะคาดามี นำคณะนาคอีก 11 คนตั้งแถวหน้ารูปนาวาตรีสมาน กุนัน ผู้เสียชีวิตจากการช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยจุดธูปเทียนและวางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน และกราบลาพ่อแม่ ญาติมิตรและผู้บริหารทีมหมูป่าพร้อมทั้งคณะผู้ว่าฯเชียงราย โดยมีนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมานเดินทางไปร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

จากนั้นนาคทั้ง 12 คนเข้าประกอบพิธีในพระอุโบสถ พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุงในฐานะพระอุปัชฌาย์ ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบวชเณรหรือบรรพชาให้กับนาคจำนวน 11 คน และอุปสมบทหรือบวชเป็นพระภิกษุให้กับนาคเอกพลเป็นอันเสร็จพิธี โดยในเวลาประมาณ 11.00 น.มีการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และสามเณรใหม่และจัดให้จำวัดที่พระธาตุดอยตุง 1 คืน ส่วนในวันที่ 26 ก.ค.จะเดินทางไปศึกษาปฏิธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวาตามลำดับต่อไป

ขณะที่ตลอดพิธีกรรมดังกล่าวพบว่าประชาชนทั่วไปและพุทธศาสนิกชนต่างเดินทางไปร่วมพิธีอย่างคับคั่ง โดยสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย ได้มีการเปิด “กองทุนหมูป่าโดยพระรัตนมุนีและนายประพันธ์ คำจ้อย” ในปัจจุบันพระรัตนมุนี ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าคณะ จ.เชียงราย ส่วนนายประพันธ์เป็นผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย เพื่อจัดหารายได้สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาดามีทั้ง 13 คนต่อไป

สำหรับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุและสามเณรใหม่ทั้ง 13 รูปนั้นทางคณะสงฆ์ได้จัดทำเป็นตารางประจำวันให้เรียบร้อยเหมือนพระสงฆ์และสามเณรทั่วไปคือตื่นเวลา 04.30 น.โดยมีเสียงสัญญาณระฆังเตือนเพื่อทำภารกิจส่วนตัว เวลา 05.00 น.ทำวัตรเช้า ไหว้พระและทำสมาธิ เวลา 06.00 น.ออกรับบิณฑบาต เวลา 07.00 น.กวาดลานวัด ทำความสะอาดบริเวณวัด เวลา 08.00 น.ฉันภัตตาหารเช้า เวลา 09.30 น.ฟังบรรยายธรรมะและเจริญสมาธิโดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย

เวลา 11.00 น.ฉันภัตตาหารเพล เวลา 13.00 น.ฝึกนั่งสมาชิก เดินจงกลม และรับฟังบรรยายธรรมะโดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย ช่วงเย็นเวลา 15.00 น.กวาดลานวัดและทำความสะอาดบริเวณวัด เวลา 16.30 น.สรงน้ำทำภารกิจส่วนตัว เวลา 17.30 น.ฉันน้ำปานะ และเวลา 18.00 .ทำวัตรเย็น ไหว้พระ นั่งสมาธิและรับฟังบรรยายธรรมะโดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย

หมูป่าบวชแล้ว! 'พระเอกพล-เณร 11รูป' ตั้งจิตอุทิศบุญกุศลให้ 'จ่าแซม' 1

หมูป่าบวชแล้ว! 'พระเอกพล-เณร 11รูป' ตั้งจิตอุทิศบุญกุศลให้ 'จ่าแซม' 2