กู้ภัยไทยระดมทีมเข้าช่วยเหลือ 800 ชีวิตติดเกาะ ขาดแคลนข้าว

26 ก.ค. 61 – ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนชาว สปป.ลาว ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ของทีมกู้ภัยจากประเทศไทยกว่า 100 ชีวิต ที่ได้เดินทางนำอุปกรณ์การช่วยเหลือทางน้ำ เข้าไปช่วยเหลือที่ฝั่งประเทศ สปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ ทีมกู้ภัยทั้งหมดทั้งจากชมรมกู้ภัยอีสานเหนือแห่งประเทศไทย และทีมกู้ภัยของ สปป.ลาว ได้ร่วมกันวางแผนในการปฏิบัติการช่วยเหลือร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารลาว โดยแผนของการปฏิบัติการในวันนี้จะนำทีมเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 800 รายที่ยังติดอยู่ภายในเกาะของบ้านไซดอนโขง บ้านตามะยอย บ้านห้วยสมอง เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นจุดที่มวลน้ำไหลเข้ามาท่วมเกือบทั้งหมด ซึ่งมีจุดภูเขาที่สูง จึงทำให้ผู้ประสบภัยหนีขึ้นไปอยู่ข้างบนได้ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากญาติว่ามีคนสูญหายประมาณ 15 คน โดยรายงานข่าวแจ้งว่าจุดนี้ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด คือข้าวสาร อาหาร ยาเวชภัณฑ์ และเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะข้าวที่ขาดแคลนมาก ซึ่งข้าว 2 กระสอบหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพสว่างมงคลศรัทธา ได้ขนเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ เจสกี จำนวน 1 ลำ พร้อมอาหารและน้ำดื่มจำนวนหนึ่ง เดินทางเข้าไปสมทบกับทีมกู้ภัยของไทยที่เข้าไปก่อนล่วงหน้าแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยว และประชาชน หน่วยงานยังคงระดมความช่วยเหลือบริจาคน้ำดื่ม อาหาร เงิน และวัตถุดิบทำอาหารต่างๆ มาบริจาคที่จุดรับความช่วยเหลือของด่านศุลกากรช่องเม็กอย่างต่อเนื่อง ด้าน ร.ศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี เตรียมที่จะนำสิ่งของบริจาคที่ได้ระดมจากทุกหน่วยงานในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดข้างเคียง เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือที่ฝั่ง สปป.ลาวในช่วงสายของวันนี้เช่น