นักวิชาการ ชี้ รัฐบาลเศรษฐา คือ นอมินีพลเอกประยุทธ์

24 สิงหาคม รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “หลังจากได้รบ.สืบทอดอำนาจเผด็จการที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้ว ขั้นต่อไปคือทำลายล้างพรรคก้าวไกลให้สิ้นซาก ไม่ใช่แค่ยุบพรรคแล้วให้ไปตั้้งพรรคใหม่

พวกเขาจะไม่ปล่อยให้ก้าวไกลไปชนะเลือกตั้งครั้งหน้าถล่มทลาย ต้องไม่มีพรรคแบบนี้คงอยู่อีกต่อไป ให้มีได้แต่พรรคสิงสาราสัตว์ให้ปชช.เลือกเท่านั้น ใครที่บอกว่า “ยุบก้าวไกลก็จะเลือกก้าวใหม่” หรือ “เลือกตั้งครั้งหน้าเลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” จะต้องผิดหวัง

เพื่อไทยหวังว่า เมื่อผดก.ฆ่าก้าวไกลแล้วและตนบริหารศก.ดีเยี่ยม ปชช.ก็จะไม่มีทางเลือกอื่นต้องหันกลับมาเลือกพท.อีกครั้ง”

รศ.ดร.พิชิต โพสต์ อีกว่า “จากคะแนนเสียงสว.เมื่อ 22 สิงหาคม เศรษฐาก็คือนอมินีประยุทธ์ รัฐบาลเศรษฐาคือรัฐบาลประยุทธ์ 2 ครม.ก็เป็นคนจากรบ.ประยุทธ์เก่าแซมด้วยพท. เศรษฐาเป็นแค่หุ่นเชิด สส.รมต.เพื่อไทยฟังแต่ทักษิณ พรรคร่วมและพวกสว.ก็ฟังแต่ประยุทธ์ ถ้าประยุทธ์กดปุ่มเมื่อไร เศรษฐาก็กระเด็น และคงไม่นาน
(เพิ่มเติม ประยุทธ์ไม่ใช่ตัวคนเดียวโดด ๆ ไม่ใช่มีแต่สว.แค่นั้น ยังมีสารพัดองค์กรทั้งในและนอกรธน. เครือข่ายกองทัพ นอกจากประยุทธ์ ฝั่งนั้นยังจะมีตัวแทนมาสืบทอดอีก “ระบอบประยุทธ์” ไม่ได้มีประยุทธ์คนเดียว)”

“ที่จริง ผลที่ได้วันนี้ก็ตรงกับที่คาดไว้ก่อนเลือกตั้งนะ

ตอนนั้นคาดว่า เพื่อไทยจะมาอันดับหนึ่งได้ 200+ ก้าวไกลมาอันดับสองได้ 80-100 แล้วพท.ไปจับกับภจท+พปชร+รทสช ตั้งรบ. แก้ผ้าล่อนจ้อนผสมพันธ์ุกับเผด็จการเพื่อเอาทักษิณกลับบ้านเท่ๆ ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านโดดเดี่ยว

แต่ผิดคาดที่ก้าวไกลดันมาอันดับหนึ่ง เส้นทางก็เลยยอกย้อนยืดเยื้อนานสามเดือนกว่าจะมาถึงตรงนี้ #เพื่อไทยรับใช้เผด็จการ”