ข่าวมั่ว! ‘ประมง’ โต้ปัดฝุ่นซื้อเรือประมงผิดกฎหมาย 3 พันล้าน โยงรัฐบาลหาเสียงเลือกตั้ง

5 ส.ค. 61 – จากกรณีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมปัดฝุ่นโครงการซื้อเรือประมงผิดกฎหมายโดยใช้งบประมาณ 3 พันล้านบาทจากที่เคยเสนอ ครม.ตั้งแต่ปี 2558  และจะนำมาเสนอครม. ใหม่อีกครั้งเพื่อใช้งบทันที แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ก่อนจะเชิญ“สหภาพยุโรป”(EU)มาตรวจสอบความคืบหน้าในเดือนก.ย.นี้เพื่อ ปลด “ใบเหลือง” การประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing)

ล่าสุด นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมการประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีการจัดซื้อเรือประมงเก่าที่ไม่มีใบอนุญาตให้ออกมาจากระบบเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง IUU ว่า เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องการช่วยเหลือชาวประมง ทั้งนี้เรือประมงที่จะมาเข้าโครงการต้องเป็นเรือประมงที่ถูกกฎหมาย คือเป็นเรือที่มีทะเบียนถูกต้อง เพียงแต่ไม่มีใบอนุญาตทำประมงจึงไม่สามารถออกมาทำการประมงได้ ชาวประมงก็เดือดร้อน และหากทำประมงโดยไม่มีใบอนุญาตก็ผิดกฎหมาย จำเป็นต้องออกจากระบบ โดยภาครัฐจะเข้าไปช่วยสนับสนุนก็จะไม่ได้ซื้อแพงจนเกินความเป็นจริงตามข่าวกล่าวอ้าง

ส่วนที่ระบุว่าเป็นการใช้งบปี 2558 มาซื้อเรือผิดกฎหมายนั้น อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า คนที่เขียนข่าวอาจจะไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง จึงเข้าใจผิดเพราะความจริงโครงการซื้อเรือประมงที่ไม่มีใบอนุญาตมีจริง แต่ไม่ใช่เรือที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งงบประมาณในการจัดซื้อก็ยังไม่มี ต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาล การเขียนว่าเอางบประมาณตั้งแต่ปี 2558 มาใช้ในปีงบประมาณ 2561 ไม่ใช่เรื่องจริง ไม่มีรัฐบาลไหนลากงบประมาณมาได้นานขนาดนี้ ถ้าลากงบมาจริงรัฐบาลคงเอากลับไปหมดแล้ว

“เรื่องนี้พูดกันมาตั้งแต่ 2558 แต่ยังทำโครงการไม่ได้ ต้องรอครม.อนุมัติก่อน แล้วจะเอางบจากไหนไปซื้อเรือ 3 พันล้านบาทถ้าครม.ยังไม่เคยอนุมัติ คนเขียนอาจจะมีข้อมูลที่สับสนอยู่”

อธิบดีกรมการประมง กล่าวว่าอย่างไรก็ตามตอนนี้จากที่สำรวจพบว่ามีเรือเกินมา แต่ยังเอาออกมาไม่ได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่ามีเรือใครบ้างที่ได้รับผลกระทบ โดยภายในสัปดาห์นี้จะแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนป้องกันข้อมูลที่อาจจะเข้าใจสับสนและคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะไปโยงว่ารัฐบาลหวังนำเงินครั้งนี้ไปใช้เพื่อเลือกตั้งด้วย ซึ่งมันคนละเรื่องไม่รู้ไปโยงกันได้อย่างไร