‘เปลว สีเงิน’ ชมรัฐบาลดึง ‘ณเดชน์’ สื่อกลางเชื่อมชาวอีสานปลดทุกข์หนี้นอกระบบ

13 ส.ค. 61 – เปลว สีเงิน เขียนบทความเรื่อง ‘ณเดชน์ ‘กลเม็ดใหม่ฝ่าย คสช. ตีพิมพ์ในคอลัมน์คนปลายซอย หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 13 สิงหาคม 2561 ตอนหนึ่งระบุว่า …รัฐบาล คสช.ต้องการ “แก้จน-แก้โกง-แก้เหลื่อมล้ำ” ให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะการกู้จาก “นายทุนเงินกู้” นอกระบบ ที่ดอกโหด พฤติกรรมเหี้ยม ม.หาย ยึดไร่-ยึดนาชาวบ้านไม่เป็นธรรม

ซึ่งในอีสาน “หนักมาก” รัฐบาลลงไปจัดการถึงที่แล้ว แต่คงเกรงชาวบ้านรู้ไม่ทั่วถึง จึงใช้ณเดชน์เป็นตัวสื่อไปถึงพี่น้องอีสาน

ใครมีปัญหาเงินกู้นอกระบบ ถูกรีดดอกโหด ถูกยึดไร่-ยึดนา นำหลักฐานไปที่ “ศูนย์ร้องทุกข์สัญญาการกู้ยืมไม่เป็นธรรม” ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค ๔ ขอนแก่น ได้เลย

เจ้าหน้าที่ไปยึดโฉนดจากนายทุนดอกโหดคืนชาวบ้านได้แล้วหลายราย

…การที่รัฐบาล คสช.หยิบปัญหา “หนี้นอกระบบ” มาแก้ให้ชาวบ้านเป็นรูปธรรมจริงจัง ถึงขั้นไปยึดโฉนดจากนายทุนเงินกู้มาคืนให้ชาวบ้านไปเป็นสิบ-เป็นร้อยรายแล้วในอีสาน

นับเป็นการ “คืนชีวิตใหม่” ให้พี่น้องอีสาน รู้ถึงไหน ยกมือท่วมหัวกันถึงที่นั่น แถมเอาณเดชน์มาเป็นตัวสื่อไปถึงชาวบ้าน อย่างรายการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน

ถึงได้บอก พรรคที่คุย เอาเสาไฟฟ้าลงสมัคร ส.ส.คนก็เลือกนั้น ถึงกับจุก! เพราะพรรคเสาไฟฟ้า เอาแต่หลอกล่อให้ชาวบ้านตกหลุมหนี้ แล้วกู้หนี้โน้นมาโปะหนี้กู้นี้ วนเวียนจมลึกอยู่อย่างนั้นไม่มีวันสิ้นสุด

จนพลเอกประยุทธ์เข้ามาเป็นรัฐบาล-เป็นนายกฯ หนี้นอกระบบและการขายฝากไม่เป็นธรรม จึงได้รับการแก้ไข พวกนอกระบบ แต่อยู่ในระบบโกงแบ่งกันกิน ด้วยเกื้อกัน จึงถูกกำจัด-กวาดล้าง โดยเฉพาะแถบอีสานเวลานี้