นายกฯเปิดงาน ‘ศิลปาชีพ’ ลั่นต้องยกระดับสินค้าโอทอปเพิ่มมูลค่าทั้งในและต่างประเทศ

13 ส.ค. 61 – ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี”ปี 2561 พร้อมด้วยภริยา นางนราพร จันทร์โอชา นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย คณะทูตานุทูต รัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด และข้าราชการระดับสูงเข้าร่วมงาน โดยก่อนเริ่มพิธี นายกฯได้เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9
จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนยินดีมาเป็นประธานเปิดงาน เชื่อว่าทุกคนเข้าใจความหมายงานนี้ดี วันนี้ทุกอย่างยึดโยงกันหมด รัฐบาลให้ความสำคัญฐากราก ทั้งหมดต้องห่วงโซ่ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ แม้ยากหน่อยในระยะเวลาที่ผ่านมา 10 ปีที่ผ่านมา โดยต้องกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และต้องยกระดับสินค้าโอทอปเพื่อเพิ่มมูลค่าทั้งในและต่างประเทศ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล ได้จัดกิจกรรมต่างมากมายเพื่อถวายพระเกียรติที่ทรงมีพระราชกรณียกิจนานับประการ ตนเห็นรูปที่พระองค์ทรงแสดงเยี่ยมประชาชน ในฐานะคนไทยคนหนึ่งรู้ปลาบปลื้มยินดี มีความสุขที่ได้เกิดภายใต้พระบารมี จนถึงยุคสมัยรัชกาลที่ 10 ถ้าไม่มีวันนั้นก็ไม่มีวันนี้ ต้องนึกถึงความเป็นไปเป็นมาทุกเรื่อง
นายกฯ กล่าวว่า การทำอะไรอย่าให้ความสำคัญเฉพาะตรงปลาย ต้องดูตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่ผลิตแล้วขายไม่ได้แล้วมาบอกว่ารัฐบาลไม่ช่วยไม่ได้ หลายคนต้องการให้ข้าวราคาสูง ตนก็ไม่แน่ใจถ้าทำอย่างนั้นประเทศจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าผลิตมากราคาก็ตก รัฐบาลต้องมาแบกรับภาระอีก แล้วมาบอกให้รัฐบาลตั้งราคาสูง อยากตั้งก็ตั้งแบบนั้นไม่ได้ ทุกอย่างที่พูดเพราะอยู่ในใจ ไม่ใช่ใครขออะไรก็ให้ วันหน้าก็มีปัญหา คนที่ขอจะไปกับตน จะสนับสนุนตนหรือเปล่า
นายกฯ กล่าวว่า ตนพูดมา 4 ปีแล้วที่ตนพูดเยอะอยากให้ทำครึ่งหนึ่งก็ยังดี อย่ารังเกียจเวลาตนพูด ที่พูดเยอะ เพราะตนคิดเยอะ ทำไมไม่คิดต่อยอดศิลปาชีพถวายพระองค์ท่าน
“เพราะกว่าจะมีประเทศไทยวันนี้ไม่ได้มาง่ายๆ ไม่ควรถูกทำร้ายด้วยใครสักคนเพียงไม่กี่ปี”
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้หวังรายได้อย่างเดียว แต่มุ่งหวังให้คนไทยเข้าใจอะไรคือโอทอป อะไรคือศูนย์ศิลปาชีพ  เวลาตนมองคนชื่นชมด้วยใจจริง ลูกตนโตแล้ว อยากให้ทุกคนมีความสุข ครอบครัวมีความสุข เดือนนี้เป็นเดือนแม่แห่งชาติ ใครมีแม่อยู่ก็ให้กราบไหว้ พ่อแม่คือพระในบ้าน อย่ารอกราบเมื่อไม่มีแม่แล้ว และตอนนี้หลายคนกำลังจะเกษียณ หลายปลัด หลายอธิบดี ในหลายกระทรวง ทุกคนต้องเกษียณทั้งสิ้น ถ้าเกษียณไปไม่มีใครด่า ไม่มีคดีติดตัวเป็นบุญอันประเสริฐที่สุดแล้ว