นายกฯยันเศรษฐกิจดีขึ้นจริง ให้ดูตัวเลขดัชนีชี้วัดทุกองค์กรเชื่อถือได้

14 ส.ค. 61 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงนี้ที่ใกล้เข้าสู่โรดแมปของการเลือกตั้ง จะมีการทำคลิปออกมาหลายรูปแบบ เพื่อหวังผลทางการเมือง เช่น กรณีอัดคลิปสอบถามชาวบ้านถึงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ทุกคนไปดูดัชนีชี้วัดขององค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ จะระบุว่าขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศดีขึ้น และได้มีการแก้ปัญหาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน การค้ามนุษย์ การทำประมงผิดกฎหมาย และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภควันนี้อยู่ที่ร้อยละ 82 ซึ่งดีกว่าในรอบ 62 เดือนที่ผ่านมา นายกฯจึงย้อนถามไปว่า ถ้าอย่างนั้นตัวเลขเช่นนี้โกหกหรือ ซึ่งมันไม่ใช่ ทุกองค์กรเขามีความน่าเชื่อถือ และเขายืนยันตัวเลข แสดงว่าเศรษฐกิจดีขึ้น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า แต่ถ้าจะให้ประชาชนมีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องประกอบด้วยสองเรื่องคือ 1.นโยบายของรัฐและการขับเคลื่อนของหน่วยงานให้เห็นเป็นรูปธรรม และ 2.ประชาชนทุกคนจะต้องพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศจึงจะได้ประโยชน์ แต่ถ้าหากยังใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่พัฒนา ไม่ปรับปรุง คุณภาพชีวิต และรายได้ก็จะไม่ดีขึ้น ซึ่งถ้าจะให้รัฐบาลหยิบยื่นให้อย่างเดียวเหมือนรัฐบาลในอดีตคงจะทำให้ไม่ได้ และนายกฯคงจะไม่ทำ

“อย่างนโยบายจำนำข้าว ที่ให้ปลูกข้าวอะไรก็ได้มาขาย แล้วได้เงิน 1.5 หมื่นบาท ประชาชนมีเงิน แต่ทำลายระบบการค้าข้าว แล้วต้องมาจ่ายแบบนี้ทุกปี ถ้าปีไหนไม่จ่ายก็กลับมาจนเหมือนเดิม ฉะนั้น วิธีนี้จึงไม่ใช้วิธีแก้ปัญหา จึงอยากให้ทุกหน่วยงานอธิบายแบบนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจให้ถูกต้อง”พล.ท.สรรเสริญ กล่าว