‘ซูเปอร์โพล’ เผยคนไทยหนุนวิจัยใช้ผลประโยชน์ ‘กัญชา-กระท่อม’

เมื่อวันที่18 สิงหาคม นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลโพล เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ กระท่อม และ กัญชา กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 5,192 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 15 มิถุนายน – 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.2 ช่วยดูแลชุมชนที่พักอาศัย บ่อยๆ ในขณะที่ร้อยละ 39.9 ระบุไม่บ่อย และร้อยละ 4.9 ไม่เคยเลย อย่างไรก็ตาม เมื่อถามความเห็นต่อ กระท่อม และ กัญชา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.0 เห็นด้วยกับ การกำหนดโทษให้เหมาะสมกับระดับความร้ายแรงของการกระทำความผิด โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.6 เห็นด้วยให้มีการศึกษาวิจัย ประโยชน์ของ กัญชา ได้

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.7 เห็นด้วย ให้มีการกำหนดพื้นที่ ที่ประชาชนคนท้องถิ่นนั้นๆ สามารถใช้ ใบกระท่อม ในการทำงาน การบำบัดรักษาโรคได้ตามวิถีชาวบ้านของพวกเขาเหล่านั้นในพื้นที่นั้นๆ ร้อยละ 60.0 เห็นด้วยต่อ การยกเลิกบทสันนิษฐานคนที่มียาบ้า เกิน 15 เม็ด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปหาหลักฐานพิสูจน์ความผิดว่า มีไว้เพื่อขายหรือไม่ และศาลพิจารณาโทษตามความเหมาะสมกับความผิด จะเป็นธรรมมากขึ้น

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.5 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ใบกระท่อม เพื่อรักษาโรคได้ ร้อยละ 57.4 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ใบกระท่อม เพื่อประโยชน์ในการทำงาน ตามวิถีชีวิตในท้องถิ่นของประชาชนเหล่านั้นได้ และร้อยละ 52.3 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ กัญชา เพื่อบำบัดรักษาโรค ได้

ที่น่าพิจารณา คือ ตัวอย่างจำนวนมากหรือร้อยละ 47.8 ระบุ การฝึกอาชีพผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำ ยังไม่ตรงกับความต้องการด้านอาชีพที่สังคมกำลังขาดแคลน ในขณะที่ร้อยละ 27.8 ระบุตรงกับความต้องการแล้ว และร้อยละ 24.4 ไม่มีความเห็น

เมื่อถามถึงความเห็นต่อ การเคี้ยวใบกระท่อมเพื่อทำงาน จำแนกตามภูมิภาค พบว่า ภาคใต้มีประชาชนมากที่สุด หรือร้อยละ 81.3 เห็นด้วย ภาคกลางมีร้อยละ 65.7 กรุงเทพมหานครร้อยละ 63.4 ในขณะที่ ภาคเหนือมีอยู่ร้อยละ 49.0 และอีสานมีอยู่ร้อยละ 45.9 เห็นด้วยต่อการเคี้ยวใบกระท่อมเพื่อทำงาน นอกจากนี้ เมื่อถามถึง การให้ประชาชนใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาโรคได้ พบว่า คนภาคใต้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 เห็นด้วย ร้อยละ 57.2 ของคนภาคกลาง ร้อยละ 53.7 ของคนกรุงเทพมหานคร เห็นด้วย ในขณะที่ร้อยละ 47.1 ของคนอีสาน และร้อยละ 41.4 ของคนภาคเหนือ เห็นด้วยต่อการให้ประชาชนใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาโรคได้

เมื่อถามความเห็นของประชาชนถึง การใช้กัญชาเพื่อบำบัดรักษาโรคได้ พบว่า คนภาคเหนือเกินครึ่ง หรือร้อยละ 54.5 เห็นด้วยให้ประชาชนใช้ กัญชา เพื่อบำบัดรักษาโรคได้ คนภาคกลางร้อยละ 53.6 คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 49.3 คนอีสานร้อยละ 47.5 และคนภาคใต้ ร้อยละ 47.7 เห็นด้วยที่ให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อบำบัดรักษาโรคได้

'ซูเปอร์โพล' เผยคนไทยหนุนวิจัยใช้ผลประโยชน์ 'กัญชา-กระท่อม' 1