ศิลปินเชียงรายจัดกิจกรรมสอนศิลปะฟื้นฟูจิตใจ ‘หมูป่า’ ติดถ้ำหลวง

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย ได้นำศิลปินเดินทางไปยังโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อทำกิจกรรม “สอนน้องหมูป่าวาดรูป” โดยมีนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย และผู้บริหารโรงเรียนนำนักเรียนเข้ารับการฝึกวาดภาพจากบรรดาศิลปินภายในหอประชุมของโรงเรียน ซึ่งผู้มีร่วมกิจกรรมนอกจากสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกทีมหมูป่ารุ่นต่างๆและเป็นเด็กนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ

โดยกิจกรรมมีการสอนวาดภาพลายเส้น การใช้สีน้ำ รวมไปถึงการปั้นตัวหมูป่า สร้างความสนใจให้กับเด็กๆเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กๆจากทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ร่วมวาดภาพ โดยบางคนยังคงวาดภาพตามจินตนาการและเกี่ยวข้องกับถ้ำหลวงที่บ่งชี้ถึงสภาพของการติดอยู่ภายใน เช่น หิวข้าว คิดถึงพ่อแม่ การปั่นจักรยานไปถ้ำ เป็นต้น ทั้งนี้กิจกรรมเป็นไปด้วยความสนุกสนานและความสุขโดยมีศิลปินถ่ายทอดความรู้และเทคนิคด้านการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะให้กับเด็กๆ

นายสุวิทย์ กล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อใช้ศิลปะเข้ามามีบทบาทในการฟื้นฟูสภาพจิตใจของน้องๆ จากเหตุการณ์ถ้ำหลวง ศิลปะจึงถือเป็นหนทางแห่งการปลดปล่อยอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดตามความต้องการของแต่ละคน ซึ่งเด็กก็เช่นกัน พวกเขาต้องการสิทธิและเสรีภาพที่จะแสดงออกมาอย่างมีความสุข พวกเขาต้องการโอกาสที่จะพัฒนาศักยภาพของตัวเองในด้านการเรียน การเล่น และการแสดงออกต่างๆ ดังนั้นศิลปะบำบัดจึงมีประโยชน์ในด้านการพัฒนาอารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการสื่อสารและเสริมสร้างทักษะสังคมอีกด้วย