รองผบ.ตร.นำทีมกวาดล้าง ‘ยาเสียสาว’ ย่านสุขุมวิท เผยไลฟ์เฟซบุ๊คให้สังคมเห็นพิษภัย

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการ​ตำรวจแห่งชาติ และโฆษก​สำนักงาน​ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากวาดล้างแหล่งจำหน่ายยาปลุกเซ็กส์ผิดกฎหมายจำนวนมากในซอยสุขุมวิท 7/1-13 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โดยได้มีการถ่ายทอดสดการปฏิบัติการดังกล่าวผ่านสื่อเฟซบุ๊ค เพื่อให้ผู้ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั่วประเทศเกิดความยำเกรง และเพื่อสร้างความตระหนักถึงโทษภัยจากสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมและให้กำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากวัยรุ่นที่ไปเที่ยวตามสถานบันเทิงมักจะลักลอบมาซื้อยาดังกล่าวในย่านนี้ โดยผู้ชายจะเอายาที่เรียกว่าทิงเจอร์ขาว หรือในวงการเรียกว่า แมลงวันสเปน หรือยาเสียสาว ซึ่งปกติให้ม้ารับประทานเพื่อผสมพันธ์ แต่วัยรุ่นบางส่วนนำยามาผสมในเครื่องดื่มให้สาวๆ ดื่มในสถานบันเทิงซึ่งไม่มีกลิ่นไม่มีรส พอรับประทานไปแล้วจะส่งผลให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศสูง และจะถูกผู้ชายพาไปล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งยาดังกล่าวเป็นยาออกฤทธิ์ทางประสาทประเภท 2 ถ้านำไปให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะทานจะมีโทษจำคุก 3 ปี ถึงตลอดชีวิต โดยการจับกุมเพื่อเป็นกวาดล้างสร้างความปลอดภัยนักท่องเที่ยวผู้หญิงทั้งคนไทยและต่างชาติ

เบื้องต้นมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 แจ้งข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 12 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และข้อหาขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยามาตรา 72(4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำส่งของกลางทั้งหมดไปตรวจพิสูจน์ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป