เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำคงที่ เตือนจุดนอกเขตคันกั้นน้ำท่วมสูง 30-40 ซม.

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวว่า สถานการณ์น้ำ 4 สาย ปิง วัง ยม น่าน ที่ไหลมารวมที่แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้แม่น้ำน่านน้ำอยู่ในสภาวะน้ำมาก แม่น้ำปิง ที่เขื่อนภูมิพลระบายมาอยู่ที่ 8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่วนแม่น้ำน่านน้ำประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำหรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะให้คงตัว ไม่เกิน 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังเป็นภาวะปกติ แนวโน้ม 3 วันข้างหน้าจะลดลง 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่

การคาดการณ์สถานการณ์น้ำในช่วงเดือนกันยายนจะต้องดู 2 รูปแบบ ประการแรกคือ ฝนตกมีความถี่มากแค่ไหน ประการที่สองคือพายุ เท่าที่ทราบการประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ แนวโน้มการเกิดพายุยังไม่มี ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนกันยายน ส่วนแนวโน้มการเกิดพื้นที่น้ำท่วมขัง ในเขตสำนักงานชลประทานที่ 12 อาจมีพื้นที่ด้านล่างสุดแต่ไม่มากถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้วพอสมควร

สำหรับในจังหวัดชัยนาท ขณะนี้ถือว่าสภาพในลำน้ำและในพื้นที่ยังถือว่าปกติ สำหรับในพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะได้รับผลกระทบเมื่อเขื่อนเจ้าพระยาระบายเกิน 700-800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจมีผลกระทบเฉพาะจุดนอกเขตคันกั้นน้ำ เช่น ที่อำเภอเสนา อาจมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังบ้างประมาณ 30-40 เซนติเมตร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบายถึงขั้นเกิดผลกระทบ

“สำนักชลประทานที่ 12 เตรียมทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ไม่ว่าจะด้านเหนือน้ำ และท้ายน้ำ ตลอดแนวลำน้ำเจ้าพระยา โดยแจ้งว่าจะมีการเพิ่มการระบายน้ำออกท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในปริมาณเท่าไร อย่างไรก็ตามให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำ จากกรมชลประทาน และการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด”นายสุรชาติ กล่าว