‘วิษณุ’ ยันรับ ‘น้องแบม’ เข้าป.ป.ท.ตามหลักเกณฑ์ก.พ. คัดคนมีคุณงามความดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม ในการเข้ารับราชการ ว่า ขณะนี้ น.ส.ปณิดา เรียนต่อแบบออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยทุนของ ม.รังสิต แต่ตัวน.ส.ปณิดา พักอาศัยอยู่จังหวัดขอนแก่น ตอนแรกมีการติดต่อให้ไปทำงานที่ธนาคารกรุงไทย แต่ขอให้ น.ส.ปณิดา มาทำงานที่กรุงเทพฯ ซึ่งเขาไม่สะดวก ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ประสานว่าถ้าเช่นนั้นก็ให้ทำงานที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จ.ขอนแก่น ซึ่ง น.ส.ปณิดา ตอบตกลง

รองนายกฯ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ตนได้นำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พบว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้โดยถูกกฎหมายคือ กรณีที่บุคคลใดเป็นความต้องการของทางราชการ และเป็นผู้ที่มีคุณงามความดีพิเศษ เช่นเดียวกับการบรรจุนักกีฬาหรือบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ โดยให้สำนักงาน  ป.ป.ท. เสนอเรื่องมาที่ ก.พ. และขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสามารถทำได้กับทุกรายถ้าเป็นกรณีเดียวกับน.ส.ปณิดา ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำมาแล้ว ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ เพราะนี่เป็นเกณฑ์หนึ่งในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภทเข้ามาทำงานราชการ

ส่วนกรณี น.ส.ปณิดา ไม่จำเป็นต้องสอบ ก.พ.ให้ผ่านก่อนหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ต้องสอบ เพียงแต่ต้องทำอีกแบบหนึ่ง และไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องโควตา แต่ถ้าให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการรับเข้าทำงานก็คงต้องใช้วิธีรอมีอัตราว่างตามปกติ ทั้งนี้ ตนได้เรียกเลขาธิการ ป.ป.ท.มาพบแล้ว การพิจารณาตามขั้นตอนไม่นาน แต่จะช้าตรงนำเข้า ก.พ. แล้วก็เสร็จ ไม่ต้องผ่านกระบวนการเหมือนการสอบอย่างอื่น ขอยืนยันว่าไม่ใช่การลำเอียงเพราะเป็นเกณฑ์ปกติ

รองนายกฯ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนในกระบวนการ ก.พ. ปกติจะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ถ้ามีเรื่องนี้เข้ามาอาจจะมีการพิจารณาโดยให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) เป็นคนพิจารณาไปก่อนได้ ซึ่ง อ.ก.พ.ชุดนี้สรรหาคนเข้ารับราชการ ซึ่งตั้งมาหลายสิบปีแล้ว มีนายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ เป็นประธาน ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ได้พูดคุยกันแล้ว นายธีรยุทธ์รับว่าจะพิจารณาให้ เพียงแต่ขอให้ดูเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับ น.ส.ปณิดา ต้องผ่านขั้นตอนการสอบและการสัมภาษณ์ เพียงแต่ทำคนเดียว ไม่ต้องไปแข่งกับคนเป็นหมื่น และจะมีการบรรจุที่ ป.ป.ท.ที่ จ.ขอนแก่นทันที

“ทุกอย่างมีหลักเกณฑ์ ไม่ใช่มากำหนดขึ้นใหม่สำหรับใคร มีมานานแล้ว และราชการก็รับคนแบบนี้ไปหลายคนแล้ว เราไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อ เพื่อไม่ให้มีการบรรจุลูกท่านหลานเธอ วิ่งเต้นเส้นสายกัน”นายวิษณุ กล่าว

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า กรณีของ น.ส.ปณิดา ถือว่ามีความกล้าหาญที่ออกมาเปิดเผยและเปิดโปงสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ถือเป็นคนดีที่ควรยกย่องและเชิดชู ซึ่ง น.ส.ปณิดามีภาระที่ต้องดูแลครอบครัว สังคมและราชการไม่ควรจะทอดทิ้ง เพราะสิ่งที่ น.ส.ปณิดาได้ทำน่าจะเกิดประโยชน์กับแผ่นดินมากกว่า

“พอดีเราเห็นว่ามีช่องทางให้สามารถทำได้ ซึ่งเคยทำมาแล้ว และคนอย่างนี้เข้ามาทำงานในสำนักงาน ป.ป.ท. ถือว่าเหมาะสม ตรงกับสิ่งที่เขาแสดงออกมาหรือทำ ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไร แต่ให้ออกมาชี้แจง”พ.ท.กรทิพย์ กล่าว