‘อนันตพร’ ยินดีรับ ‘น้องแบม’ เข้าทำงาน พม.เป็นกรณีพิเศษแต่ต้องยึดตามระเบียบ ก.พ.

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีของน้องแบม หรือ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา ยังไม่ได้เข้าทำงานหลังเรียนจบตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวง พม.ดูแล ว่า ยินดีที่จะเข้ารับทำงานตามที่ได้เคยบอกไว้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.)ในการที่จะบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โดยจะต้องเป็นไปด้วยความเป็นธรรมเท่าเทียมตามระบบคุณธรรม และจะต้องดูเรื่องของอัตราว่าง

รมว.พม. กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงไม่ได้รับการแจ้งว่า น้องแบมจบการศึกษา และพร้อมที่จะทำงานแล้ว ซึ่งหากต้องการทำงานในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ น้องแบม จะต้องดำเนินการตามระเบียบ คือสมัครแสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้ารับราชการในกระทรวง จากนั้นก็จะได้ตรวจสอบและเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้พิจารณา ซึ่งหากเห็นด้วยก็จะสามารถรับบรรจุเป็นข้าราชการได้เป็นกรณีพิเศษ เพราะเรื่องของการบรรจุเข้ารับราชการเป็นเรื่องของ ก.พ. หากไม่อนุมัติน้องแบม ก็จำเป็นจะต้องไปสอบตามขั้นตอนและระเบียบที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ต้องรอตำแหน่งว่างช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นปีงบประมาณใหม่ แต่หากจะเข้าทำงานในช่วงนี้ จะต้องเข้ามาเป็นลูกจ้างไปก่อน ขณะที่ นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันว่า ประเด็นปัญหาการให้น้องแบมเข้าทำงานขณะนี้จบไปแล้ว เนื่องจากได้สอบถามกับเจ้าตัว คือ น้องแบม ได้รับคำยืนยันแล้วว่าจะเข้าทำงานกับ ป.ป.ท.

“เรื่องนี้ไม่ใช่ความคลาดเคลื่อนของการสื่อสาร และรองปลัด พม.ซึ่งเป็นคนพูดจาไพเราะได้คุยกับน.ส.ปณิดา ในฐานะผู้ประสานงานหลัก แต่เนื้อความอาจจะไม่ถูกใจว่าทำไมไม่รับเลย แม้แต่ผมยังไม่มีอำนาจบรรจุใครเลย ต้องให้ ก.พ.ตัดสินว่ากรณีที่ไม่สอบ ก.พ.จะให้บรรจุหรือไม่ หากน้องแบมแสดงเจตนารมย์หรือมาสมัครในตำแหน่งที่ต้องการบรรจุแล้ว ก.พ.เห็นชอบก็ทำได้ ส่วนที่ป.ป.ท.ระบุว่าจะรับและใช้วิธีพิเศษสำหรับบุคลที่ทำความดีและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ยังต้องตกลงกับ ก.พ.ตามหลักเกณฑ์เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นหน่วยราชการก็คิดเองได้ว่าคนนี้พิเศษเข้าได้ ซึ่งทำไม่ได้หรอก อย่างไรก็ไม่ได้”รมว.พม. กล่าว