เปิดตลาดนัดโค-กระบือขวัญใจนายฮ้อยสุรินทร์

เปิดตลาดนัดโค-กระบือ ขวัญใจนายฮ้อยซื้อ-ขายวัวไม่ต้องเสียค่าเข้า แถมเลี้ยงข้าว กาแฟและน้ำดื่มฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดนัดโค-กระบือบนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 199 บ้านสวาย หมู่ 11 ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เปิดตลาดนัดโค-กระบือขึ้นทุกวันศุกร์เพื่อเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าและค้าขายด้านปศุสัตว์ เป็นการสร้างรายให้กับเกษตรกรและผู้ซื้อผู้ขายสามารถกำหนดราคาซื้อขายอย่างเป็นธรรม โดยตกลงราคากันเอง จุดเด่นคือ ผู้เลี้ยงโค-กระบือและกลุ่มผู้ค้าขายโค-กระบือไม่เสียค่าบริการใดๆทั้งสิ้น ไม่เก็บค่าบัตรเข้างาน แถมมีบริการเลี้ยงอาหารเช้าและอาหารกลางวันแบบบุฟเฟ่ต์พร้อมกาแฟ น้ำดื่มเย็นๆฟรีตลอดเวลา สำหรับทุกคนในตลาดนัดโค-กระบือแห่งนี้

ทั้งนี้ยังพบว่า มีบรรดาผู้ซื้อโค-กระบือ เพื่อชำแหละเนื้อขายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศจีน รวมทั้งนายฮ้อย หรือ พ่อค้าภายในจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ แห่ซื้อขายแลกเปลี่ยนโค-กระบือ ทำให้มีเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาท และตลาดมีโอกาสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทำให้อนาคตราคาซื้อขายโค-กระบือไม่ตกต่ำแน่นอน โดยเฉพาะวัวพันธุ์แองกัส กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดประเทศจีน

นายโรม มณีรัตน์ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 บ้านแกใหญ่  ม.1 ต.แกใหญ่ องเมือง จ.สุรินทร์ นายฮ้อยอาวุโส กล่าวว่า ตนนำวัวมาขายที่ตลาดแห่งนี้ มีรายได้เฉลี่ยนัดละ 1,000-2,000 บาท ทำอาชีพนายฮ้อยมานานกว่า 30 ปีแล้ว

นายพีรพัฒน์ พินงค์รัมย์ ชาว อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้นำวัวมาขาย 5-6 ตัวมาทุกนัด ขายก็พอได้ มีรายได้นัดละประมาณ 4,000-5,000 บาท เลี้ยงวัวเป็นอาชีพเสริมจากการทำไร่ทำนา หาเงินเลี้ยงดูครอบครัว และส่งลูกเรียนหนังสือ

นายบัณฑิต พลศรี อายุ 52 ปี พ่อค้าชาว จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า ตนมาซื้อวัวเอาไปชำแหละขาย โดยแต่ละเที่ยวจะใช้รถบรรทุก 6 ล้อจำนวน 3 คัน เตรียมเงินมา 800,000-1,000,000 บาท ตนชอบตลาดนัดแห่งนี้มากเพราะมีเลี้ยงอาหารฟรี อยากให้นายฮ้อยเอาวัวมาขายกันเยอะๆ ตนซื้อด้วยสายตาและประสบการณ์ ดูความอ้วนและความสวยของวัวก่อนตัดสินใจซื้อ

เปิดตลาดนัดโค-กระบือขวัญใจนายฮ้อยสุรินทร์ 1