ฝนลดลง! สทนช. เพิ่มเกณฑ์เฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อนเป็น95%ของความจุ

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมีฝนลดลง โดยไม่มีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก สำหรับ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือและภาคใต้ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนช่วงวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงกับมีปริมาณฝนตกหนักบางแห่งเกินขึ้นได้ ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น

สทนช. มีความเป็นห่วงอ่างเก็บน้ำที่ยังมีปริมาณน้ำเก็บกักน้อยอาจจะกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนหลังสิ้นสุดฤดูฝนนี้ได้ โดยเฉพาะอ่างเฝ้าติดตามที่มีปริมาณน้อยกว่าร้อยละ 30 ของความจุ ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งปรับแผนการบริหารจัดการน้ำทั้งในเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลางให้มีปริมาณน้ำเพียงพอไว้ใช้ในหน้าแล้ง พร้อมทั้งประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำต้นทุนน้อย เพื่อให้ประชาชนรับทราบสถานถานการณ์ล่วงหน้าด้วย

รองเลขาธิการ]’ (สทนช.) กล่าวย้ำว่า สทนช. ได้ทบทวนขอปรับเกณฑ์การเฝ้าระวังปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำตั้งแต่ภาคกลางถึงภาคเหนือ จากเดิมเฝ้าระวังที่ร้อยละ 80 ของความจุอ่างเก็บน้ำ เป็นร้อยละ 95 ของความจุอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำที่ใกล้สิ้นสุดฤดูฝนแล้ว สำหรับอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 60 ของความจุอ่างเก็บน้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำบัญชีรายชื่อและจัดลำดับความสำคัญส่งให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรนำไปจัดแผนการปฏิบัติการฝนหลวง