ขอนแก่นจัดใหญ่ ขบวนแห่เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2562

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ซึ่งมในปีนี้มีขบวนแห่จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 10 ขบวน แต่ละขบวนมีการตกแต่งที่สวยงามและสื่อความหมายอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันสภาหัตถกรรมโลก ได้ประกาศตั้งให้จังหวัดขอนแก่นเป็นนครแห่งผ้าไหมมัดหมี่โลก

โดยขบวนแห่ได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนกลางเมือง มุ่งหน้าไปยังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มารอชมความงดงามของขบวนเต็มสองฟากฝั่งถนน นอกจากนี้ในขบวนแห่ยังมีนางรำ 500 คน รำด้วยท่าที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น รวมถึงการนำผ้าไหมมัดหมี่ลายแคนแก่นคูณ ลายประจำจังหวัดขอนแก่น มาร่วมแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามและมีขบวนของคู่เสี่ยวนานาชาติมาร่วมเดินขบวนด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. – 10 ธ.ค. 2562 ภายในงานจะเห็นขบวนการผลิตผ้าไหมจากกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมของจังหวัดขอนแก่นกว่า 500 กลุ่มจาก 26 อำเภอ มาแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของการทักทอผ้าไหม และเห็นขบวนการผลิตผ้าไหมแต่ละพื้นนั้นสลับซับซ้อน ต้องใช้ความประณีต ใส่ใจ เป็นการส่งต่อการทอผ้าไหมรุ่นสู่รุ่น และปีนี้จังหวัดขอนแก่นได้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกผ้ามัดหมี่ครบ 1 ปี และครบ 222ปีของจังหวัดขอนแก่น

“นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวในงานฯ สามารถเลือกซื้อผ้าไหม ผ้าฝ้าย และผ้าที่ย้อมทอด้วยหินอายุ 130 ล้านปี ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของไดโนเสาร์ และถิ่นกำเนิดของผ้าไหมที่งามที่สุดในโลก โดยเฉพาะผ้าลายแคนแก่นคูณซึ่งเป็นลายประจำของจังหวัดขอนแก่นที่มีลายมงคล 7 ลายอยู่ในผ้าไหมที่เป็นลายแคนแก่นคูณ อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและซื้อกลับไป เพราะเป็นผ้าที่สวยงามควรจะมีไว้เป็นคอลเลคชันของตัวเองอีกด้วย”กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าว