ช่วยหมูป่าออกจากถ้ำได้4คน-เผยภารกิจราบรื่นสำเร็จด้วยดี

ศอร.แถลงช่วยหมูป่าออกจากถ้ำได้ 4 รายนำตัวส่งรพ.ได้ปลอดภัย ชี้ภารกิจราบรื่น รอเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มปฏิบัติการกู้ภัยรอบ2

วันที่ 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 21.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีขณะนี้สามารถนำน้องหมูป่าออกจากถ้ำได้แล้วจำนวน 4 คนและได้นำตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว ซึ่งการกู้ภัยในครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จด้วยดี

นายณรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการประเมินผลการทำงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถือว่า ประสบความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากเดิมคาดว่าจะนำตัวหมูป่าออกมาคนแรกในเวลา 21.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติสำเร็จผ่านพ้นถ้ำเวลา 17.40 น. น้องคนที่สองออกมาอีก 10-20 นาที ซึ่งหลังดูแลก็ส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ส่วนคนที่สามออกมาประมาณ 19.40 น.และคนที่สี่เวลา 19.50 น. ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกู้ภัยได้ 4 คน

“ส่วนหมูป่าที่เหลือนั้น ก็ต้องเตรียมความพร้อมต่อไป โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกทีมช่วยกันประเมินสถานการณ์อีกครั้งเพราะต้องเตรียมทั้งบุคคลและอุปกรณ์ ซึ่งไม่สามารถยืนยันตัวเลขได้ แต่คาดว่าอาจใช้เวลา 10 ชั่วโมงหรือไม่เกิน 20 ชั่วโมง ต้องดูสภาพอากาศให้เหมือนวันนี้ โดยผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดจะมาประเมินว่ามีเรื่องใดที่ต้องปรับแก้ไขกันบ้าง ทั้งนี้ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง การทำงานราบรื่นมาก”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว