ส.ส.อนาคตใหม่ กลุ่มชาติพันธุ์ ฉะ ‘เสืออากาศ’ เหยียด ‘ม้ง’ หวังผลการเมือง

นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะส.ส.กลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยงกล่าวแสดงความคิดเห็นต่อกรณีบทความของผู้ใช้นาม  “เสืออากาศ24/7”  ซึ่ง  วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารชื่อดังนำมาโพสต์ในเพจส่วนตัว และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าดูถูกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยนั้น 

นายมานพ กล่าวว่าประเด็นที่อยากฝากถึงคือกรณีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินซึ่งผู้เขียนบทความเข้าใจผิดไปมากเพราะปัญหาไม่มีที่ดินทำกินไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกินนั้น ไม่ได้เป็นเฉพาะพี่น้องชาติพันธุ์เท่านั้นนี่คือปัญหาเชิงโครงสร้างพบเจอได้ทั้งประเทศทั่วทุกภาคจากตัวเลขพบว่ามีกว่า15 ล้านคนซึ่งนี่หมายถึงความเหลื่อมล้ำความไม่เท่าเทียมการเข้าไม่ถึงสิทธิ์ต่างๆขาดโอกาสในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตและแน่นอนว่าพี่น้องชาติพันธุ์บนที่สูงคือกลุ่มคนแรกๆที่ได้รับผลกระทบนี้

“การวิพากษ์วิจารณ์พี่น้องชาติพันธุ์ในบทความดังกล่าว  นอกจากไม่เข้าใจขาดความรู้แล้วยังเต็มไปด้วยอคติและมีมายาคติต่อพี่น้องชาติพันธุ์และยังจะนำไปสู่การแบ่งแยกในหมู่พี่น้องประชาชนด้วยทั้งๆที่ความเป็นไทยมาจากการรวมกันของผู้คนที่แตกต่างหลากหลายพี่น้องชาติพันธุ์อยู่บนแผ่นดินนี้มาก่อนเป็นรัฐไทยก่อนที่จะเป็นชาติไทยแน่ๆ” นายมานพกล่าว 

นายมานพกล่าวต่อกรณีที่ดินทำกินโดยพื้นฐานแล้ว เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยในความเป็นจริงมนุษย์จำเป็นต้องมีพื้นที่ดินทำกินเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์การพัฒนาเศรษฐกิจการที่กล่าวหาว่าต้องยกที่ดินให้ต้องให้อยู่ให้ใช้ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีหรอกการยกให้เขาอยู่ของเขามาอยู่แล้วเหมือนปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันที่ดินเหล่านี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะกฎหมายอุทยานกฎหมายป่าสงวนไปทับลงกฎหมายบุกรุกคนหรือคนบุกรุกป่าคนอยู่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยารัตนโกสินทร์เท่าที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์ไว้

ดังนั้นการที่นายพลทัพฟ้าได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บนพื้นฐานความรู้ที่ไม่มาก พอเป็นการใช้สถานการณ์ปีใหม่ม้งเพื่อหวังผลทางการเมืองถือเป็นการกระทำที่ไม่หวังดีต่อประชาชนไม่หวังดีต่อประเทศชาติและไม่หวังดีต่อความเป็นพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน