เพจดังกระชากหน้ากาก ‘บก.เวิร์คพอยท์’ ที่แท้เกรียนคีย์บอร์ดต้านรัฐประหาร

เพจเฟซบุ๊ก The METTAD โพสต์ข้อความกรณีบทบาทของสื่อต่อการรายงานข่าวช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ว่า “บก.ข่าวเวิร์คพอยท์ลั่นทีมข่าวภาคสนามให้ความร่วมมือ ศอร. แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องปฏิบัติตามทั้งหมดเพราะสื่อต้องมีเสรีภาพ”

ฤทธิชัย ชูวงษ์ บรรณาธิการฝ่ายข่าวเวิร์คพอยท์ ชี้แจงกรณีดักฟังวิทยุราชการ ยืนยันไม่ได้ดักฟังวิทยุ และไม่คิดว่าทำผิดตรงไหน โดยในข้อ (๓) ของแถลงการณ์ ได้ชี้แจงดังนี้

“ตามข้อความ (๓) ที่ท่านระบุว่า ข้อความที่ขัดแย้งต่อคำสั่งหรือประกาศของ ศอร. ควรถ่ายทอดสดหรือไม่ นั้น ต้องขอชี้แจงว่า

ตลอดระยะเวลาที่เราส่งผู้สื่อข่าวลงภาคสนามทำข่าว ๑๓ ชีวิตติดถ้ำ ทีมข่าวก็ให้ความร่วมมือกับทาง ศอร. ตลอด แต่ตามหลักการ ไม่ได้หมายความว่า ทุกคำสั่งของ ศอร. สื่อต้องปฏิบัติตามทั้งหมด เราในฐานะผู้มีอาชีพสื่อควรมีอิสระในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนได้รับรู้

อีกทั้งการปฏิบัติงานกู้ชีพของ ศอร. ก็ใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน ประชาชนย่อมมีสิทธิ์รับรู้ข้อมูลข่าวสารให้มากที่สุด เราเพียงแต่ทำหน้าที่ของเราเท่านั้น

และที่บอกว่าไม่ควรถ่ายทอดสด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนนั้น ขอชี้แจงว่า ในกรณีข่าวเด็กติดถ้ำ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัย กู้ชีพ การช่วยชีวิตคน ไม่ได้เป็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน หรือมีเด็กเยาวชนตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด และการนำเสนอของเราก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเยาวชนหรือครอบครัวของเด็ก จึงอยากทราบว่าการรายงานข่าวของเราผิดจริยธรรมสื่อในข้อใด”

The METTAD ระบุว่า ฤทธิชัย ชูวงษ์ บก.ฝ่ายข่าวเวิร์คพอยท์ คือใคร? เมื่อสืบค้นข้อมูลพบว่า ฤทธิชัย ชูวงษ์ คือ นักกิจกรรมและอดีตสมาชิกเครือข่าย 19 กันยาฯ ต้านรัฐประหาร ที่มีบทบาทอยู่ใน ประชาไท( by Soros) และ มนุษยดอทคอม (เว็บไซต์วิพากษ์สถาบันอย่างรุนแรงในอดีต)

เมื่อค้นลึกไปกว่านั้นพบว่า ฤทธิชัย ชูวงษ์ ในสมัยเป็นนักศึกษา ได้วิพากษ์วิจารณ์การเมืองรวมไปถึงสถาบันกษัตริย์ในเว็บบอร์ดต่างๆ โดยใช้ชื่อว่า “สหายฤทธิชัย”

ปัจจุบัน ฤทธิชัย ชูวงษ์ ได้ดิบได้ดีเป็น บรรณาธิการฝ่ายข่าวเวิร์คพอยท์ ที่ทำข่าวเสี้ยมทางโซเชียลจนเกิดเรื่องสุ่มเสี่ยงโดนฟ้องร้อง และต้องออกมาขออภัยแล้วหลายต่อหลายครั้ง.