‘ณัฐวุฒิ’ เศร้าใจไม่รู้อนาคตประเทศจะเป็นอย่างไร แค่ตั้งกมธ.ป้องกันรัฐประหาร ส.ส.ยังทำไม่ได้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาระบุว่า ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคตตกไป โดยเสียงข้างมากไม่เห็นชอบ

ขบวนการสืบทอดอำนาจจากการรัฐประหารย่อมไม่เห็นด้วยกับการป้องกันรัฐประหาร แต่พรรคการเมืองและนักการเมืองที่ร่วมยกมือไปในทางเดียวกัน ต้องรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์บรรทัดนี้

ไม่มีข้ออ้างใดๆจากปากนักการเมืองฝ่ายเลือกตั้งจะฟังขึ้นว่าไม่เห็นชอบญัตติดังกล่าว เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของตัวแทนประชาชนในการทำทุกวิถีทางไม่ให้รัฐประหารเกิดขึ้นอีก ไม่ใช่คอยเป็นสะพานให้แล้วไปรับส่วนแบ่งจากเผด็จการ

การตั้งกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้คือการชี้ชัดว่ารัฐประหารเป็นเรื่องน่ารังเกียจ แก้ปัญหาประเทศไม่ได้ ซ้ำเติมสถานการณ์ให้ยิ่งเลวร้ายทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และทำให้เรื่องนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง มีข้อสรุปเสนอสู่สภาให้ประชาชนรับรู้ ส่งความรับผิดชอบให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามผลการศึกษา ถ้าไม่ใช่วันนี้ก็ในอนาคต

เป็นความจริงที่นักการเมืองมีทั้งที่ยอมรับได้และน่ารังเกียจ วิชาชีพอื่นก็เช่นกัน จึงไม่มีพฤติกรรมหรือสถานการณ์ใดทางการเมืองมีความชอบธรรมให้รัฐประหาร เปิดทางให้คนกลุ่มหนึ่งมีอำนาจเด็ดขาดไร้การตรวจสอบ

ถ้ารัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่าแก้ปัญหาประเทศได้ ใครจะเจริญเกินหน้าเรา

แต่แค่ตั้งกรรมมาธิการศึกษาแนวทางป้องกันรัฐประหารยังทำไม่ได้ ไม่รู้อนาคตจะเป็นอย่างไร

วังเวง ก็มีด้วยประการฉะนี้