‘โบว์’ ประกาศยุติสัมพันธ์กับคนเคยคบล่าสุด เผยรู้สึกไม่เท่าเทียม เพราะภรรยาคนแรกยังมีอิทธิพลในชีวิตเขาอยู่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้แชร์ข่าวกรณีครูข่มขืนนักเรียนหญิงจากสื่อมา ก่อนที่โบว์จะโพสต์ข้อความเล่าถึงเหตุการณ์ชีวิตรักของตนเองไว้ในข่าวนี้ด้วยว่า

จริงๆการที่เราตัดสินใจยุติความสัมพันธ์กับคนที่เคยคบคนสุดท้ายไปเมื่อปลายปี นอกจากเหตุของการถูกคุกคามต่างๆตามที่เคยพูดไป และการที่ได้ทราบว่าภรรยาคนแรกยังมีอิทธิพลในชีวิตเขาอยู่ในระดับที่เราไม่ค่อยสะดวกใจแล้ว ก็คือความรู้สึกบั่นทอนจากความไม่เท่าเทียม ในเรื่องเดียวกันผู้หญิงถูกกระทำหนักกว่ามาก ในขณะที่ผู้ชายไม่ต้องรับแรงปะทะมากเท่า และเรารับมือกับมันด้วยตัวเองมาโดยตลอด

จากคนที่ไม่เคยรู้สึกถึงความแตกต่างทางเพศมากนักในสังคมไทย ก็เลยค่อยๆเข้าใจว่า “สังคมชายเป็นใหญ่” แปลว่าอะไรทุกวันนี้โบว์ก็ยังถูกคุกคามอยู่ตลอด และอาจจะเป็นแบบนี้ไปตลอดชีวิต โชคดีที่การสนับสนุนจากคนมากมายทำให้เรามีพลังและมั่นใจในจุดยืนของตัวเอง ขอบคุณอีกครั้ง

แต่วัฒนธรรมแบบนี้มันหล่อเลี้ยงความอ่อนแอให้ผู้หญิง แม้แต่ในข่าวการข่มขืนนักเรียนที่เกิดขึ้น ก็น้อยมากที่จะมีการพูดถึงค่านิยมในสังคม ว่าสร้างความอ่อนแอให้กับเหยื่ออย่างไร

การที่ครูถ่ายคลิปขู่แล้วได้ผลในการปิดปากเหยื่อด้วยความกลัวมานานนับปี ก็เพราะค่านิยมและปฏิกิริยาของสังคมและสื่อต่อคลิปแอบถ่ายหรือภาพที่ผิดกฎหมายต่างๆ คนจำนวนมากเห็นเป็นความบันเทิง ส่งต่อกันอย่างไร้ความละอาย และใช้ผลงานของอาชญากรมาซ้ำเติมเหยื่อ

หากเรายังเห็นอาชญากรรมออนไลน์ที่เกิดกับดารา คนมีชื่อเสียง หรือผู้หญิงทั่วไป เป็นเรื่องสนุก เราก็ไม่อาจจะปกป้องเยาวชนจากสิ่งเหล่านี้ได้

มันจะเป็นเครื่องมือในการทำร้ายและทำลายที่ใช้ได้ผลเสมอกับทุกคน