ต้อนรับอบอุ่น! ‘หมอภาคย์’ เปิดใจภารกิจสุดโหดช่วยหมูป่า ชมโค้ชเอกฝึกเด็กเข้มแข็งมีวินัยดี

เปิดใจ “หมอภาคย์” จบภารกิจช่วยทีมหมูป่ากลับเข้ากรมกองสมชายชาติทหาร ผู้ใต้บังคับบัญชาตบเท้ามอบพวงมาลัยช่อดอกไม้ยกย่อง “หมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” พร้อมยกย่องจ่าแซมเป็นสุดย​อดวีรบุรุษถ้ำหลวง ขณะที่ทางจังหวัดนครราชสีมาเตรี​ยมจัดงานต้อนรับใหญ่ 26 ก.ค.นี้

17 ก.ค. 61 – ที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่วันแรก หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายออกมาได้อย่างปลอดภัยหลังจากเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

บรรยากาศการต้อนรับเป็นไปอย่างอบอุ่น มีผู้ใต้บังคับบัญชานับร้อยนายมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจที่ผู้บังคับบัญชาสามารถปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้งนี้หมอภาคย์ได้กล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งนี้ และการฝึกทหารที่ผ่านมาก็เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจแบบนี้

พ.ท.นพ.ภาคย์ ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจที่ถ้ำหลวงว่า เหตุการณ์กู้ภัยในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งถือเป็นบทเรียนที่ทุกคนทุกประเทศต้องนำไปศึกษาเรียนรู้ ตนอยากให้มองภาพเหตุการณ์นี้เป็นเหมือนการต่อภาพจิ๊กซอว์ ซึ่งตนก็เป็นเพียงจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งที่ใช้ต่อภาพให้สมบูรณ์เท่านั้น แต่ทุกคนมีความสำคัญทั้งหมด หากขาดใครคนใดคนหนึ่งไปภารกิจครั้งนี้ก็จะไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ตนประทับใจเด็กๆ ทุกคนที่ติดในถ้ำหลวง เด็กทุกคนมีความใสซื่อเดียงสาตามประสาเด็ก ซึ่งทุกคนมีจิตใจดีงาม และความประทับใจของตนคือทุกคนเป็นคนมีระเบียบวินัย และได้สอบถามเด็กเข้าไปเที่ยวในถ้ำเป็นการเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ตั้งใจจะทำกิจกรรมเพียง 1 ชั่วโมงแล้วจะกลับออกไป

“ส่วนตัวโค้ชเอกก็เป็นที่มีจิตใจดีมาก รักเด็กๆ เป็นคนที่ยอดเยี่ยมมา อายุ 24-25 ปีสามารถเป็นศูนย์รวมจิตใจของเด็กๆได้ดี และมีการอบรมสั่งสอนเรื่องการแบ่งปันกัน เป็นคนเสียสละที่ไม่พูดอะไร เอาอาหารให้เด็กรับประทานตลอดโดยที่ตัวเองแทบไม่ได้กิน ขอให้เด็กกินอิ่มก่อน”

หมอภาคย์ ฮีโร่ถ้ำหลวง ยอมรับว่า ตัวโค้ชเอกก็เป็นที่มีจิตใจดีมาก รักเด็กๆและดูแลเด็กทุกคนเป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนที่ติดอยู่ในถ้ำมีขวัญและกำลังใจที่ดีมาก โดยช่วงระยะทางในการดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือเด็กที่ติดอยู่บริเวณเนินนมสาว เป็นระยะทางที่ยากลำบากมาก ตนและหน่วยซีลคนอื่นๆ ต้องแบกและใช้ถังออกซิเจนมากถึงคนละ 4 ถัง ดำน้ำติดตัวเข้าไปจนถึงบริเวณเนินนมสาวที่เด็กๆอยู่ได้ แต่เด็กๆ ทุกคนก็มีสภาพจิตใจ และความพร้อมมากทางด้านร่างกายที่จะดำน้ำออกมาจากถ้ำหลวง ส่วนนักดำน้ำต่างชาติทุกคนเป็นมืออาชีพมากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร สำหรับพวกเราคงจะต้องไปพัฒนาวิทยาการการดำน้ำเหมือนกัน

“ทุกคนยังมีความหวังตลอดเวลายังเอาหินไปชุดโพรงลึก 5-6 เมตรได้คือความเข้มแข็งของเด็กๆและโค้ชเอก และตอนที่อยู่กับเด็กก็พูดคุยแต่เรื่องสร้างสรรค์ เช่นออกมาจะกินอะไรกัน จะไปเที่ยวไหนกัน แต่มีวิตกกังวลหนักๆเรื่องเดียวคือ การบ้านของโรงเรียนที่กลัวออกมาจะทำไม่ทันเท่านั้นเอง ผมก็ได้บอกทุกคนว่า ทุกคนดังไปทั่วโลกแล้วนะ ซึ่งทุกคนก็ได้แต่ยิ้มๆตามประสาเด็กเท่านั้น”

ทั้งนี้หากสามารถบอกไปถึงจ่าแซมได้ตนก็จะขอบอกกล่าวดังๆเลยว่า จ่าแซมเป็นฮีโร่ และอยู่ในดวงใจของคนทั้งโลก ซึ่งจ่าแซมได้รับมอบหมายภารกิจให้นำถังออกซิเจนไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในถ้ำ เพราะหากขาดถังออกซิเจนภารกิจทั้งหมดก็ไม่มีทางสำเร็จได้เลย เพราะภายในถ้ำต้องการใช้ออกซิเจนเป็นจำนวนมาก และการสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ โดยพลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยซีล ได้กล่าวว่าการสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียและเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็เป็นเสียชีวิตที่มีเกียรติและสมศักดิ์ศรีของมนุษย์กบ

พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวย้ำว่า ตนอยากฝากไปถึงทีมหมูป่าอะคาเดมี น้องๆได้เห็นความเสียสละของพี่น้องชาวไทย และการเสียสละในครั้งนี้จะทำให้น้องๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยม และเป็นบุคลากรที่สำคัญของประเทศต่อไป ส่วนการที่มีคนพูดว่าตนเป็นหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีนั้น คนที่แข็งแรงก็มีมากมาย ตนก็ขอขอบคุณที่มีคนตั้งฉายาให้ตน ซึ่งก็คงเหมือนกับการ์ตูนที่ตนชอบอ่าน แต่ตนไม่ใช่คนที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี และตนไม่อยากใครมองว่าตนเป็นที่สุดอะไร เพราะมันไม่มีคำว่าที่สุดจริงๆ

ทั้งนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยภาครัฐและเอกชนตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมามีกำหนดการจัดงานต้อนรับเชิดชู หมอภาคย์และเจ้าหน้าที่ทุกนาย ทุกหน่วยงานที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ถ้ำหลวงในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ให้อย่างสมเกียรติของวีรบุรุษ โดยจะมีการจัดเป็นขบวนแห่ไปรอบตัวเมืองนครราชสีมา และประกอบพิธีที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ถ.ราชดำเนินต้อนรับอบอุ่น! ‘หมอภาคย์’ เปิดใจภารกิจสุดโหดช่วยหมูป่า ชมโค้ชเอกฝึกเด็กเข้มแข็งมีวินัยดี 1

ต้อนรับอบอุ่น! ‘หมอภาคย์’ เปิดใจภารกิจสุดโหดช่วยหมูป่า ชมโค้ชเอกฝึกเด็กเข้มแข็งมีวินัยดี 2