อาลัย ‘อ.ชวลิต-ศิลปินแห่งชาติ’ เสียชีวิตที่เนเธอร์แลนด์ หลังติดเชื้อโควิด-19

เฟซบุ๊กเพจ Royal Thai Embassy The Hague ของ สถานทูตไทยประจำกรุงเฮก ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตามที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้รับทราบกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของอาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2557 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ซึ่งได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงอัมสเตอร์ดัมตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดโดยได้รับความอนุเคราะห์ในการประสานด้วยดีจากผู้ใกล้ชิดอาจารย์ชวลิตฯ นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทราบว่า อาจารย์ชวลิตฯ ได้จากไปอย่างสงบในช่วงสายของวันนี้ 27 เมษายน 2563 (เวลาท้องถิ่น) ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ผู้ใกล้ชิด เพื่อน ตลอดจนลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพและชื่นชมในผลงานของอาจารย์ทุกท่านกับการสูญเสียครั้งนี้

การสูญเสียครั้งนี้นอกจากเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลในวงการศิลปะของไทยไปอีกท่านหนึ่ง ยังเป็นสูญเสียบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์มาอย่างยาวนานอีกด้วย

ด้วยคุณงามความดีและกุศลผลบุญที่อาจารย์ชวลิตฯ ได้สร้างสมมาตลอดชีวิต ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุคติในสัมปภายภพ เราจะรำลึกถึงท่าน ผลงานศิลปะที่ท่านรังสรรค์ไว้ ข้อคิดที่น่าประทับใจของท่านเกี่ยวกับศิลปะ ไปตราบนานเท่านาน.