เริ่มวันแรก!ถือบัตรสวัสดิการฯขึ้นรถไฟฟ้าฟรี500บาทต่อเดือน

20 ก.ค. 61 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานเรื่องระบบตั๋วร่วม โดยส่วนแรกจะเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน หรือ MRT โดยสามารถเชื่อมต่อกันได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้รถไฟฟ้าฟรี 500 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้บัตรสวัสดิการฯ จะต้องเป็นแบบ 2 ชิปการ์ด มีสัญลักษณ์รูปแมงมุมด้านหลังบัตร โดยก่อนจะใช้งานผู้ถือบัตรจะต้องนำบัตรมาขึ้นทะเบียนก่อนจึงจะสามารถใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้าได้ และเมื่อนำบัตรไปใช้งาน ระบบจะตัดวงเงินในบัตรอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารจริง โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ ณ จุดให้บริการภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT ทุกสถานีตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย. 61 ระหว่างเวลา 11.00 – 20.00 น.

สำหรับการเดินทางในระบบรถไฟฟ้า เป็นหนึ่งในสวัสดิการที่รัฐบาลจัดให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ให้สามารถใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง – เตาปูน) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงเตาปูน – บางใหญ่) ซึ่งสามารถใช้เดินทางได้ภายใต้วงเงินค่าโดยสารรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ผ่านระบบ e-Ticket/รถไฟฟ้า จำนวน 500 บาทต่อเดือน