รุดหน้า!แผนสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 เข้าครม.สัญจรที่อุบลฯ

รมว.คมนาคม เผยกลางปี 2562 เริ่มเดินหน้าก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เล็งอัดงบ 4.3 พันล้านบาท ข้ามแม่น้ำโขงสานสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน หวังจะทำให้ภาคธุรกิจคล่องตัวทั้งสองฟากฝั่ง

22 ก.ค. 61 – ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตหมู่บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะเดินทางมาตรวจสอบพร้อมดูความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน)เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 24 ก.ค.นี้

นายอาคม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่โครงการนี้มีความรุดหน้ามากทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศ สปป.ลาว โดยรัฐบาลได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ไว้ 4,300 ล้านบาท โดยทาง สปป.ลาว ก็จะได้จัดงบประมาณมาร่วมสมทบด้วยฝ่ายละครึ่ง เป็นการเชื่อมต่อระหว่างอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กับ เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว คาดว่า จะลงมือดำเนินการก่อสร้างได้ในกลางปี พ.ศ.2562

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากเมื่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 นี้ ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้ธุรกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศมีความเจริญรวดเร็วกว่าเดิม เนื่องจากว่าการสัญจรไปมามีความสะดวกสบาย จากนั้นทางฝั่งลาวก็จะมีการปรับถนนให้มีความมาตรฐานมุ่งสู่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

พร้อมกันนี้ก็จะได้มีการประสานไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดิน(สปก.) เพื่อขอเวนคืนที่ดินที่ราษฎรได้รับผลกระทบ ทั้ง เอกสิทธิ์ สปก.และเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน พบว่ามีผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ สปก.อยู่ประมาณ 80 เปอร์เซนต์ และอีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ถือครองโฉนด นส.3 คิดว่าโครงการนี้ไม่น่าจะสะดุดและต้องเป็นไปตามที่ได้ดำเนินการเอาไว้ทุกประการ

ทั้งนี้ ผลการประชุมการพัฒนาร่วมกันเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ระหว่างฝ่ายไทยกับฝ่ายสปป.ลาว ได้กำหนดให้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงบริเวณ อุบลราชธานี – สาละวัน ยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยมีจุดเริ่มต้นที่ กม.23+350 (บ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล) จุดสิ้นสุดที่ กม.546+800 (เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน) รวมความยาวโดยประมาณ 25.8 กิโลเมตร

ขณะนี้การออกแบบแล้วเสร็จ กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมพิจารณาได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการประชุมหารือระหว่างประเทศต่อไป

รุดหน้า!แผนสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 เข้าครม.สัญจรที่อุบลฯ 1