งดหาเสียงเลือกตั้งอบจ. ‘ธนาธร’ ขึ้นโรงพักสู้คดีอาญา ลั่นไม่ว่าชะตากรรมจะจบอย่างไร ขอทุกคนอย่าหยุดฝัน

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า หากยังจำกันได้ ช่วงสัปดาห์นี้เป็นเวลาครบ 1 ปีพอดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีหุ้นวีลัค สั่งให้ผมหลุดออกจากการเป็น ส.ส.

จนถึงตอนนี้ ดูท่า กกต. จะเดินหน้าเอาผิดทางอาญากับผมต่อไปอย่างเต็มสูบ ในข้อหาว่า “รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ”

หรือถ้าพูดสรุปง่ายๆ ก็คือ กกต. แจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีอาญาต่อผมในประเด็นที่ว่า “รู้อยู่แล้วว่าตัวเองขาดคุณสมบัติแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้งอีก” ซึ่งดูท่าแล้ว ในประเทศไทยตอนนี้ก็คงจะมีแค่ 2 คน คือผมและคุณกอล์ฟ ธัญญ์วาริน (ที่เพิ่งโดนศาลรัฐธรรมนูญปลดออกจากการเป็น ส.ส.) ที่โดนดำเนินคดีในลักษณะนี้ เพราะเป็นเพียง2 คน(อนาคตใหม่ทั้ง 2 คน) ที่โดนข้อหานี้ฟาดฟัน ท่ามกลางข้อครหาของสังคมว่ากระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระมีมาตรฐานในการดำเนินการด้วยความเป็นธรรมมากน้อยเพียงใด

แต่ในเมื่อตัดสินใจมาทำงานการเมืองแล้ว เราก็รู้ดีอยู่แล้วว่าหนทางจะต้องลำบากลำบนมากแค่ไหน จึงไม่มีทางถอย-ไม่มีวันหยุด อยู่แล้ว

ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563) เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ผมจะเดินทางไป สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อไปรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวตามที่ตำรวจได้ส่งหมายเรียกมา

จึงขอมาแจ้งข่าวให้สื่อมวลชนและประชาชนผู้รักความเป็นธรรมได้รับทราบ และขออภัยพี่น้องประชาชนและคณะก้าวหน้าเป็นอย่างสูงที่ผมจะต้องขอหยุดช่วยคณะก้าวหน้าหาเสียงชั่วคราวในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามจะเร่งกลับมาช่วยหาเสียงโดยเร็วที่สุด

ไม่ว่าชะตากรรมพวกผมจะอย่างไรก็ตาม ขอทุกคนอย่าเปลี่ยนใจ – อย่าหมดไฟ – อย่าหยุดฝัน

ขอบคุณทุกคนมากครับ แล้วเจอกันวันพรุ่งนี้.