ชูร่างกฎหมายส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน นำศาสตร์พระราชาพัฒนาเกษตรกร

นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาขับเคลื่อนกิจกรรมไปสู่เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม หากร่าง พ.ร.บ ฉบับนี้ ผ่านการระดมความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมั่นใจว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายของการขับเคลื่อนภาคการเกษตรกรรมอย่างเป็นระบบที่สุดและยั่งยืนที่สุด

นายธีระ กล่าวว่า เหตุผลของการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 73 มาตรา 75 ประกอบกับมาตรา 65 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และ ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 12 (2560-2564) มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่นเดียวกับองค์การสหประชาชาติที่ประเทศไทยมีข้อผูกพัน ประกอบกับระบบเกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นวิถีเกษตรกรรมที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและดำรงรักษาไว้ซึ่งความสมดุลของระบบนิเวศและสภาพแวดล้อม ตลอดจนสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับเกษตรกรและสังคมไทย โดยเชื่อมั่นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้สามารถนำไปแก้ไขปัญหาการพัฒนาการเกษตรต่างๆ ได้อย่างยั่งยืนแท้จริง

นอกจากนี้ การผลักดัน พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ยังสอดรับกับเป้าหมายของการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนที่บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 กำหนดเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนให้ได้ 5 ล้านไร่ ในปี 2564