นายกฯเตรียมเซ็นตั้งบอร์ดดูหนังหมูป่า เผยไทย-ต่างชาติแห่เสนอ 12 เรื่อง

25 ก.ค. 61 – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 5/2561 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย สำหรับคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานกรรมการ และ ปลัดวธ. และปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองประธานกรรมการ

ส่วนคณะกรรมการประกอบหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมอบหมายให้ วธ.เร่งจัดทำคำสั่งคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งต่อไป

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่บุคคลสำคัญ สำนักข่าวต่างประเทศ สื่อมวลชนไทยทุกแขนงให้ความสำคัญนำเสนอข่าว สารคดีอย่างต่อเนื่องทำให้นานาประเทศได้เข้าใจและรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดตนได้รับรายงานว่า มีผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศสนใจที่จะผลิตภาพยนตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยถ้ำหลวงมาแล้ว 12 โครงการ แบ่งเป็นโครงการของผู้ประกอบการไทย 4 โครงการ โครงการร่วมทุนของผู้ประกอบการต่างประเทศและไทย 6 โครงการและโครงการของผู้ประกอบการต่างประเทศ 2 โครงการ แสดงให้เห็นว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของโลก เนื่องจากมีเอกชน ผู้ประกอบภาพยนตร์ แสดงความจำนงต้องการผลิตภาพยนตร์พร้อมๆกันจำนวนมากเช่นนี้